Trang

Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2012

NGÀY MƯỜI HAI: Năng chầu thánh thể



Thánh nữ Magarita mến Chúa lắm, ngay từ nhỏ đã thích quì chầu Chúa trước nhà tạm. Thấy vắng mặt Magarita, cha mẹ chỉ vào nhà thờ là tìm thấy em, em đang quì chầu Chúa .
Thánh nữ viết: ”Ba má tôi qua đời khi anh em chúng tôi còn nhỏ, cậu mợ tôi săn sóc chúng tôi và trông coi gia tài cha mẹ chúng tôi, nhưng cậu mợ hay gắt gỏng hung dữ, đánh chửi chúng tôi, chúng tôi khổ sở lắm. Nhưng Chúa Giêsu đã ban cho tôi nguồn an ủi vô tận là Thánh Thể. Mỗi khi buồn phiền, tôi đến quì trước nhan thánh Chúa, tôi khóc, tôi than, tôi giãi bày tâm sự với Chúa. Thật không có gì êm dịu sung sướng được bằng quì trước nhà chầu. Tôi có thể quên ăn quên ngủ để được thờ lạy Chúa trong phép Thánh Thể. Lòng tôi rạo rực vì yêu Người, bởi quá thương nhân loại, Người đã ngự trong nhà tạm chật hẹp này".
Người ta phải bỡ ngỡ khi thấy Magarita thân hình gầy yếu mà lúc chầu Mình Thánh Chúa có thể quì suốt ngày mà không mỏi mệt. Chắc hẳn Chúa ban sức riêng cho người.
Một lần Chúa phán cùng thánh nữ: "Con ơi, nếu bao giờ con tránh mặt Cha, Cha sẽ phạt con. Ai ngăn cản con đến cùng Cha, Cha sẽ không cho kẻ ấy thấy mặt Cha bao giờ"
Lạy Chúa, xin cho con ơn năng đến và sốt sắng thờ lạy Chúa trong nhà tạm để đáp lại lòng mong đợi của Chúa.
 -----000----

 THÁNH THỂ

QUÀ TẶNG TUYỆT VỜI CỦA THÁNH TÂM

 
Lm. Phạm Quốc Hưng, C.Ss.R.
Chúa Giêsu và Bí Tích Thánh Thể                     

Trong Bữa Tiệc Ly tối Thứ Năm Tuần Thánh, Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể và Chức Linh Mục như một cách để biểu lộ tình yêu tột cùng Người dành cho các môn đệ: “Trước lễ Vượt Qua, Ðức Giêsu biết rằng đã đến giờ Ngài qua khỏi thế gian này để đến cùng Cha—đã mến yêu các kẻ thuộc về Ngài còn trong thế gian—thì Ngài đã yêu mến họ đến cùng” (Jn 13:1).

Bí Tích Thánh Thể chính là trót cả con người của Chúa Giêsu với trọn vẹn bản tính nhân loại gồm Máu Thịt và Linh Hồn của Người và trọn vẹn bản tính Thiên Chúa siêu việt của Người. Ðó là Quà Tặng Tự Thân, Quà Tặng Tuyệt Vời nhất mà Chúa Giêsu có thể trao ban cho nhân loại. Món quà này còn Chứng Từ Cụ Thể, là Kỷ Niệm Sống Ðộng của Giao Ước Yêu Thương Chúa Giêsu muốn để lại cho chúng ta:

”Vì chưng, chính tôi đã chịu lấy nơi Chúa điều tôi truyền lại cho anh em. Là: Chúa Giêsu trong đêm Ngài bị nộp, Ngài đã cầm lấy Bánh, và tạ ơn xong, Ngài đã bẻ ra và nói: Này là Mình Ta, vì các ngươi, hãy làm sự này mà nhớ đến Ta. Cũng vậy về Chén, sau khi đã dùng bữa tối xong, Ngài nói: Chén này là Giao ước mới trong Máu Ta, các ngươi hãy làm sự này mỗi khi uống, mà nhớ đến Ta” (1 Cor 11:23-25).

Hơn nữa, Chúa Giêsu còn coi việc hiệp thông với Người nơi Thánh Thể như một điều kiện cần thiết để được sự sống đời đời và được hiệp nhất với Người:

”Bánh hằng sống bởi Trời xuống, chính là Ta!
Ai ăn bánh này, thì sẽ được sống đời đời.
Và bánh Ta sẽ ban, ấy là thịt mình Ta vì sự sống thế gian”.
(Jn 6:51).

”Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi:
nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài,
các ngươi không có sự sống nơi mình các ngươi.
Ai ăn thịt và uống máu Ta thì có sự sống đời đời,
và Ta sẽ cho nó sống lại trong ngày sau hết.
Vì thịt Ta thật là của ăn,
và máu Ta thật là của uống.
Kẻ ăn thịt Ta và uống máu Ta
thì lưu lại trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy.
Cũng như Cha, Ðấng hằng sống, đã sai Ta, và Ta sống nhờ Cha,
thì kẻ ăn Ta cũng vậy, nó sẽ sống nhờ Ta”.
(Jn 6:53-57).

Sự cao trọng tuyệt vời của Bí Tích Thánh Thể đã được Cha Thánh Anphong Liguori diễn tả cách mạch lạc và hùng hồn trong sách Dẫn Ðàng Mến Chúa như sau:

”Công Ðồng Triđentinô dạy: trong phép Thánh Thể Chúa yêu ta tận tình, không có cách nào yêu dấu ta hơn được nữa. Thánh Tôma gọi phép Thánh Thể là phép yêu mến, là tang chứng tình yêu. Là phép bí tích tình yêu vì tình yêu thúc giục Chúa lập phép ấy. Là tang chứng sự yêu vì Chúa muốn cho ta tin chắc rằng: Chúa yêu ta thật tình vì đã có tang tích tỏ tường. Hình như Chúa phán rằng: Ớ chúng con, khi nào chúng con còn hồ nghi không biết Cha có thương chúng con thật chăng, thì chúng con hãy suy, Cha đã phó trót mình Cha cho chúng con trong phép Thánh Thể. Ðã có sẵn của cầm quý hóa dường ấy trong tay chúng con lẽ gì mà còn hồ nghi không biết Cha có mến chúng con hay không?

”Cha Thánh Bênađô gọi phép Thánh Thể là nơi chứa mọi sự yêu mến, mọi ơn lành Chúa làm cho ta xưa nay: vì phép Thánh Thể mà Chúa dựng nên ta, vì phép Thánh Thể mà Chúa cứu chuộc ta, vì phép Thánh Thể mà Chúa cứu chuộc ta, vì phép Thánh Thể mà Chúa sắm Nước Thiên Ðàng cho ta. Phép Thánh Thể không phải chỉ là một dấu yêu thương mà thôi, nhưng còn là của cầm Chúa đoan ước trước cùng ta rằng sẽ có ngày Chúa đưa ta về Thiên Ðàng, còn bây giờ hãy chịu lấy phép Thánh Thể đã.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét