Trang

Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

TRONG CÁC GIA ĐÌNH TOÁN VIÊN


 
YÊU MẾN - NGỢI KHEN - TÔN VINH - THỐNG HỐI & TẠ LỖI

  GIỜ KINH ĐỀN TẠ THÁNH TÂM.mpg

TOÁN: ĐƠN VỊ NỀN TẢNG

 Căn cứ vào chương trình củng cố các hoạt động của Đoàn thể GĐPTTTCG TGP Saigon năm 2012, nhằm vào việc kiện toàn cơ cấu tổ chức và sinh hoạt các xứ đoàn, quyết tâm đưa các sinh hoạt đi vào nề nếp đúng với tinh thần “Tôn chỉ - mục đích – Linh đạo của Đoàn thể GĐPTTTCG mà Đức Hồng Y TGM đã chỉ dẫn. BCH GĐPTTTCG GP Saigon đưa ra định hướng kế hoạch hoạt động năm 2012, trong đó nhấn mạnh đến các sinh hoạt “Toán” GĐPTTTCG trong các xứ đoàn, với hy vọng đoàn thể sẽ đem lại những ơn ích thiêng liêng thiết thực cho người đoàn viên.
Một trong những công việc thiết thực của chúng ta là cần xây dựng, củng cố lại nền móng sinh hoạt của đoàn thể. Đơn vị Toán GĐPTTT được đặt làm nền tảng của đoàn thể cấp xứ đoàn, mỗi Toán được so sánh như một tảng móng của căn nhà và các Toán sẽ liên kết chặt chẽ với nhau tạo thuận lợi cho Xứ đoàn sinh hoạt và phát triển. Trong kế hoạch hoạt động năm 2012 của GĐPTTT TGP Saigon, với mục đích hỗ trợ cho các xứ đoàn hoạt động có sức sống thiêng liêng mạnh mẽ, việc cần thiết là tạo nhiều dịp cho người đoàn viên “sống liên kết với Chúa” qua các sinh hoạt thường kỳ của xứ đoàn, cụ thể như kinh nguyện “dâng mình” mỗi ngày, tham gia các giờ kinh nguyện đền tạ luân phiên hằng tuần trong các gia đình Toán viên, việc làm thưởng xuyên này được ví như những giọt nước, mưa lâu thấm đất. Cũng thế, các đoàn viên sinh hoạt theo Nội quy của đoàn thể, sẽ có dịp thường xuyên gặp gỡ, kết hợp mật thiết với Chúa, ơn sủng Chúa sẽ làm cho tâm hồn mến yêu của đoàn viên được triển nở. Từ đó sức sống thiêng liêng của đoàn thể sẽ không ngừng dâng cao.

 Như lời Huấn dụ ĐTC Phaolô VI đáng để các thành viên GĐPTTTCG khắc nghi: "Sự tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu là việc rất cao quý và ĐẶC BIỆT CẦN THIẾT cho thời đại này. Ta ước mong việc này được tổ chức với Nghi thức Phụng vụ để phát triển mỗi ngày mỗi rộng lớn hơn, hầu cho mọi Kitô hữu được say sưa lòng Tôn sùng Thánh Tâm Chúa và nhờ đó được đổi mới về mọi phương diện”. (Huấn dụ về "Tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu" được Đức Phaolô VI ban hành ngày 6/2/1965)

A-   TỔ CHỨC & SINH HOẠT TOÁN PHẠT TẠ THÁNH TÂM

I- Tổ chức Toán GĐPTTT
Toán là tập thể cơ bản của Đoàn Thể GĐPTTT. Mỗi Toán trung bình 12 Đoàn viên cùng sống trong một khu vực gần nhau cho tiện việc sinh hoạt.
II- BAN ĐIỀU HÀNH TOÁN
Mỗi Toán có một Toán Trưởng và một Toán Phó kiêm thư  ký gọi là Ban Điều Hành Toán, được các Đoàn viên trong Toán đề cử ra để điều hành công việc của Toán.

1- Toán Trưởng
a)- Nhiệm vụ :
Toán trưởng có trách nhiệm liên kết các Toán viên lưu tâm giúp đỡ họ trên cả hai phương diện tinh thần và thể chất.
  • Thông báo, mời gọi Toán viên tham dự các buổi họp, và kiểm diện họ trong các sinh hoạt.
  • Thiết lập sổ đoàn viên và cập nhật hóa danh sách Đoàn viên trong Toán với đầy đủ chi tiết về tên Thánh, tên gọi, ngày gia nhập, ngày tuyên hứa, ngày tôn vương, ngày qua đời, địa chỉ, số điện thoại và thông báo cho Đoàn mọi thay đổi.
  • Phân công và thúc đẩy anh chị em trong Toán thi hành các mặt công tác đạo đức, bác ái xã hội … do xứ Đoàn đề ra.
  • Tổ chức thăm hỏi khi có Đoàn viên đau ốm, thăm viếng phân ưu, an ủi và giúp đỡ khi có Đoàn viên qua đời, đồng thời Toán trưởng thông báo cho xứ Đoàn để thực hiện các trách nhiệm quan tâm, chăm sóc của Đoàn đối với đoàn viên và gia đình theo quy định của Đoàn.
  • Tham dự đầy đủ các buổi họp BCH, nếu vắng mặt, phải cử Toán phó đi thay.
  • Tham gia các khóa huấn luyện đào tạo để thấu triệt tôn chỉ, mục đích, đường lối hoạt động của Đoàn hầu có thể nâng cao năng lực lãnh đạo.
b- Phẩm chất :
1- Toán trưởng cần phải có: Là người Công Giáo trưởng thành, có đời sống đạo đức gương mẫu, có niềm tin tưởng và vâng phục Giáo hội Công Giáo.
  • Là người có nhiệt tâm làm việc tông đồ với một tinh thần hăng say vô vị lợi, có tinh thần học hỏi cầu tiến.
  • Là người biết trau dồi những kỹ năng: lãnh đạo, cư xử nhã nhặn, bặt thiệp đầy tình bác ái, biết lôi cuốn, tôn trọng ý kiến người khác, nhưng cũng biết sáng suốt nhận định những điều chân chính và biết đặt quyền lợi chung lên trên quyền lợi cá nhân.

      2- Toán Phó
Toán Phó hỗ trợ Toán trưởng trong việc điều hành Toán và thay thế khi Toán trưởng vắng mặt.

   3- Sinh Hoạt của Toán
a-    Cổ động và thực hiện việc đạo đức tôn thờ Thánh Tâm Chúa bằng:
-   Tổ chức các giờ kinh Đền Tạ luân phiên trong gia đình Toán viên,
Các việc đạo đức đền tạ khác như:
-   Tham dự Chầu Thánh Thể, Thánh lễ thứ sáu đầu tháng, Nghi thức Tôn vương gia đình, suy ngắm Chặng Đàng Thánh Giá...vv
b- Toán sinh hoạt ít nhất mỗi tuần một lần (ngày thứ sáu).
-   Toán trưởng thông tin đến Toán viên mọi kế hoạch sinh hoạt của Đoàn
-   Ấn định và thực hành các công tác cụ thể của Toán.
-  Học hỏi Điều lệ và đề tài do BCH hướng dẫn trong tháng.
-  Nhắc nhở các thành viên đọc kinh Dâng Mình mỗi ngày và tham dự các sinh hoạt của Đoàn.
-   Toán trưởng ghi nhận các ý kiến của Đoàn viên đồng thời phản hồi lên BCH và cha linh hướng xem xét và giải quyết.

III-  BAN ĐIỀU HÀNH LIÊN TOÁN
     Trong khu vực Họ Đạo có nhiều Toán thì thành lập Liên Toán GĐPTTT (từ 3 đến 5 Toán).
 Từ các Toán Trưởng, các Đoàn viên bầu chọn ra BAN ĐIỀU HÀNH LIÊN TOÁN, sau đó BCH Liên Toán sẽ phân nhiệm cụ thể, với sự chấp thuận của Cha Linh Hướng. 
BCH Liên Toán gồm có:
  • Liên Toán Trưởng, Phó điều hành, tổ chức các sinh hoạt Liên Toán, phối hợp nhịp nhàng giữa BCH Đoàn và các Toán để đạt được những mục tiêu BCH đã đề ra.
  • Thư ký: Quản lý sổ sách, vật dụng của Liên Toán, lập báo cáo, biên bản họp định kỳ cho Liên Toán, truyền đạt các thông tin trong Liên Toán.
  • Thủ quỹ: Quản lý tài chánh  (nếu có).
  • Uỷ viên Tuyên Huấn: kết hợp chặt chẽ với Uỷ Viên Tuyên Huấn của Đoàn, phổ biến các chương trình học tập, đề xuất và thực hiện các chương trình thường huấn cho Đoàn viên trong Liên Toán, học hỏi tài liệu và lời Chúa thường xuyên, để nâng cao đời sống đạo đức cũng như hiểu rõ về mục đích phương hướng hoạt động của Đoàn.
B-   GIỜ KINH LUÂN PHIÊN
BCH xứ đoàn tổ chức mỗi toán, gồm những đoàn viên lân cận trong khu vực để việc sinh hoạt được dễ dàng. Mỗi Toán GĐPTTTCG nên thỉnh một tượng Thánh Tâm Chúa (vừa phải), tổ chức giờ kinh nguyện Đền Tạ luân phiên hằng tuần trong gia đình các toán viên (thường vào tối ngày thứ sáu). Gia đình người đoàn viên sẽ lập tòa, trải khăn trang trọng có hoa và nến. Tiếp đón Chúa vào ngự trên tòa, các Toán viên và mọi người thân trong gia đình cùng vây quanh ngai tòa Chúa, tôn vinh Ngài làm vua ngự trị trong gia đình, dâng lòng yêu mến và đền tạ những thiếu xót, những vấp phạm cùng những sự vô ơn bội nghĩa đối với tình yêu vô biên của Trái Tim Chúa. (theo chương trình giờ kinh đền tạ của GĐPTTTCG)
Đề nghị: BCH các xứ Đoàn thực hiện kế hoạch củng cố, lập lại nền tảng sinh hoạt cơ bản của GĐPTTT, nhằm tạo ra nhiều cơ hội để hội viên đón nhận được nhiều ơn ích thiêng liêng khi họ tham gia. 

Saigon 15 Tháng 5/2012
BTH GĐPTTT




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét