Trang

Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

HỌC HỎI NÂNG CAO KIẾN THỨC ĐỂ CHU TOÀN SỨ VỤ

Ban Tuyên Huấn TGP Saigon
     Trang học tập

Với phương châm: Càng được huấn luyện, thì càng có khả năng huấn luyện người khác”.
Đáp lại tinh thần lời mời gọi của Giáo Hội trong Năm Thánh 2010: “Xây dựng mô hình Giáo Hội tham gia để thực thi sứ vụ”.  Xã hội ngày một phát triển, đời sống người Kitô hữu có nhiều thuận lợi nên ngày càng có nhiều tầng lớp giáo dân hăng hái tham gia vào các ĐT/CGTH để thực thi sứ vụ tông đồ “làm chứng Tin Mừng” của người Kitô hữu giáo dân. Đặc biệt không ít người trong giới gia trưởng tại các gia đình công giáo đã nhiệt thành tham gia đóng góp cho công cuộc mở rộng Nước Trái Tim Chúa.
Hơn mười năm qua Đoàn thể công giáo tiến hành (ĐT/CGTH) với danh xưng Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (/PTTTCG) trong tổng Giáo Phận Saigon, qua các hoạt động của đoàn thể đã khơi dậy “ngọn lửa Yêu Mến” Thánh Tâm Chúa Giêsu lan rộng trong cộng đồng dân Chúa. Tính đến năm 2012, sau gần 15 năm tái hợp nhất sinh hoạt và phát triển, “Lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu” đã tỏa khắp các Giáo hạt trong Giáo phận. Ngoài ra còn lan tỏa đến hơn một nửa số Giáo Phận trong toàn Giáo Hội Việt Nam (17/26 GP). Đồng thời “ngọn lửa yêu Mến” còn lan tỏa đến một số xứ đạo bên Giáo Hội bạn, Campuchia.
Trên đà phát triển của đoàn thể tăng nhanh, chương trình huấn luyện nằm trong kế hoạch kiện toàn và củng cố các hoạt động GĐPTTTCG TGP Saigon. Được sự chấp thuận của quý cha Tổng linh hướng (TLH) và Phó TLH, Năm 2012 BCH GĐPTTTCG TGP Saigon tổ chức các khóa Thường Huấn; nhằm bồi dưỡng kiến thức cơ bản cũng như các kỹ năng cần thiết cho các thành viên BCH các cấp trong vai trò những người đang trực tiếp điều hành trong đoàn thể.
Lúc 8h00 ngày 12/5/2012, 400 thành viên BCH các cấp đã quy tụ về Nhà thờ Giáo xứ Vườn Xoài để tham dự “NGÀY HỘI THƯỜNG HUẤN I/2012” do BCH GĐPTTT TGP Saigon tổ chức. Chương trình thường huấn này nhằm nâng cao những kiến thức và những kỹ năng cần thiết cho các thành viên BCH các cấp, tạo điều kiện thuận lợi để các thành viên hoàn thành trọng trách mà họ đã lãnh nhận là làm tông đồ cho Thánh Tâm Chúa Giêsu. Các đề tài lần lượt được triển khai:
A-  Đề TÀI 1: “Việc Tôn thờ Thánh Tâm Chúa trong đời sống phụng vụ của Giáo Hội” do cha Phó TLH Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ diễn giảng: Trong 60 phút cha giảng huấn đã phân tích giúp cho các học viên khám phá ra ý nghĩa căn bản về việc “Tôn Thờ Thánh Tâm Chúa” trong Phụng vụ của Giáo Hội như:
-      Đoàn Thể Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu có nghĩa là “Tôn Thờ - mến yêu – đền tạ”, đền tạ những thiếu xót của chúng ta đối với tình yêu phát xuất từ Trái Tim Chúa. Đoàn thể chọn Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu làm bổn mạng nghĩa là tôn thờ Thánh Tâm Chúa, đối tượng chúng ta tôn thờ là một trong các tước hiệu của Chúa là: “Trái Tim bị đâm thâu”
-      Từ Trái Tim bị đâm thâu có Nước và Máu chảy ra, hai biểu tượng Nước và Máu là nguồn cội của các Bí Tích. Nước và Máu chảy ra từ Trái Tim Chúa là khơi nguồn ra 7 Bí tích của Giáo Hội.
-      Buổi thường huấn hôm nay được phân tích về đối tượng mà chúng ta tôn thờ là Trái Tim Chúa Giêsu bị đâm thâu. Với mục đích tôn thờ, mến yêu và đền tạ Thánh Tâm Chúa có hiệu quả, hôm nay các đoàn viên GĐPTTTCG chúng ta khám phá ra các ơn ích thiêng liêng và hãy sống các Bí Tích cách triệt để. Ba Bí Tích khai tâm hoàn chỉnh cần thiết cho cuộc sống của người KiTô hữu đó là: Bí Tích Thánh tẩy, Thêm Sức và Bí Tích Mình Thánh Chúa.
B-   Đề TÀI 2: “Kỹ năng điều hành, lãnh đạo đoàn thể công giáo tiến hành theo tinh thần Kitô giáo”. Do anh Tr. BCH GP Giuse Huỳnh Bá Song triển khai:
Những tính chất và kỹ năng cần thiết cơ bản mà người lãnh đạo trong Đoàn thể Công giáo tiến hành là cần quan tâm học hỏi, rèn luyện các kỹ năng hầu có thể góp phần vào việc hoàn thành tốt đẹp các nhiệm vụ mà Giáo hội và cộng đoàn tin tưởng giao phó

 Lãnh đạo là một nghệ thuật đa dạng, không chỉ có được từ khả năng thiên phú mà còn có thể học hỏi, rèn luyện để những kỹ năng trở thành nhuần nhuyễn, áp dụng hiệu quả góp phần vào việc hoàn thành vai trò, nhiệm vụ lãnh đạo một cách tốt đẹp. Với người lãnh đạo chân chính, thì vai trò lãnh đạo một Đoàn thể công giáo tiến hành là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn, đòi hỏi nhiều sự hy sinh và phấn đấu rèn luyện, không ngừng - hy sinh thời gian, sức khỏe, trí lực, tiền của, và đôi khi còn ảnh hưởng đến hạnh phúc riêng tư, nếu không xác định được tư tưởng đến với vai trò này: Vì Chúa, với Chúa và trong Chúa để phục vụ, thì người lãnh đạo dễ ngã lòng trước những khó khăn thử thách.
C-  ĐỀ TÀI 3: “Tổ chức Toán và các hoạt động nền tảng của Toán GĐPTTTCG cấp Xứ đoàn”. Do anh Đa Minh Hùng Trưởng Ban Tuyên Huấn GĐPTTT GP trình bày:
Đoàn thể như ngôi nhà chung được thiết kế trên nền móng vững chắc. GĐPTTT cấp xứ đoàn cũng được xây dựng trên nền tảng căn bản là “Toán GĐPTTT”. Toán sẽ sinh hoạt đạo đức, qua các giờ kinh nguyện riêng và chung được tổ chức thường kỳ, luân phiên trong các gia đình toán viên, từ đó sẽ tạo được ‘sức sống’ và làm cho đoàn thể lớn dần lên ... Như lời Huấn dụ ĐTC Phaolô VI đáng để các thành viên GĐPTTTCG khắc nghi: "Sự tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu là việc rất cao quý và ĐẶC BIỆT CẦN THIẾT cho thời đại này. Ta ước mong việc này được tổ chức với Nghi thức Phụng vụ để phát triển mỗi ngày mỗi rộng lớn hơn, hầu cho mọi Kitô hữu được say sưa lòng Tôn sùng Thánh Tâm Chúa và nhờ đó được đổi mới về mọi phương diện”. (Huấn dụ về "Tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu" được Đức Phaolô VI ban hành ngày 6/2/1965)
Cha Phó Tổng Linh Hướng đã dành ra một giờ để giải đáp tất cả các thắc mắc liên quan đến phụng vụ và mọi vấn đề BCH xứ đoàn gặp phải trong sinh hoạt. Tinh thần học hỏi của các học viên mỗi lúc một dâng cao.
 Kết thúc buổi học bằng 30’ Chầu Thánh Thể, mọi người lắng đọng tâm hồn, tạ ơn Chúa và thầm nguyện ước: Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, là một nhà lãnh đạo tài ba đầy tình thương, xin ban cho chúng con tình yêu và tinh thần quảng đại, vị tha, phục vụ như Chúa đã phục vụ, để chúng con chu toàn nhiệm vụ trong vai trò lãnh đạo mà chúng con đã lãnh nhận.

Dom-chienhien


SlideShow: lớp THƯỜNG HUẤN I/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét