Trang

Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

GĐPTTTCG: NGÀY HỌP MẶT GIAO LƯU


CÁC GIÁO PHẬN VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
Bài daminhhung-ảnh vicengon
Trong tinh thần thực hiện hậu Năm Thánh “Cùng mẹ ra khơi”, ra đi loan báo Tin Mừng của đoàn thể Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTVN). Nhằm mục đích nối kết, hiểu biết và ‘Hiệp Thông’ giữa mọi thành viên GĐPTTTCG các Giáo Phận trong khu vực. Được sự hỗ trợ của cha sở Họ Đạo Phêrô Nguyễn Văn Tường quản nhiệm Trung Tâm Thánh Tâm Long Thắng GP Vĩnh Long. BCH GĐPTTTVN phối hợp tổ chức ngày họp mặt giao lưu, hiệp thông với các thành viên (GĐPTTTCG) các GP Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).
Từ sáng sớm ngày 6-8-2011, Từng đoàn đại diện cho GĐPTTTCG 04 Giáo Phận, tấp nập hướng về TRUNG TÂM THÁNH TÂM Long Thắng GP Vĩnh Long. Ấp Định Mỹ - Xã Định Hòa – Huyện Lai Vung – Tỉnh Đồng Tháp để tham dự ngày hội “Họp Mặt Giao Lưu” GĐPTTTCG khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long gồm: Đoàn đại diện GP Cần Thơ gồm đoàn viên (đ/v) của 5 X/đ thuộc Hạt Đại Hải, do Ông Giuse Nguyễn Tất Xứng, trưởng BCH lâm thời GĐPTTT/GP Cần Thơ làm Trưởng đoàn. Đoàn đại diện GP Long Xuyên gồm đoàn viên các X : Hạt  Châu Đốc, Rạch Giá, Tân Hiệp. Đoàn đại diện GP Mỹ Tho gồm đoàn viên các X: Bằng Lăng, Xoài Mút, Ba Giòng, Cái Mây, Tín Đức, Cai Lậy, An Đức, Ngũ Hiệp, Cái Bè, Thánh Tâm, Thủ Ngữ. Xứ đoàn GĐPTTTCG Họ đạo Long Thắng mới được thành lập của GP Vĩnh Long. Ngoài ra còn có đại diện BCH GP Sài Gòn, đại diện các Ban chuyên trách và số đoàn viên thuộc Hạt Phú Thọ, Thủ Thiêm và các xứ đoàn khác thuộc Giáo Phận Sài Gòn cũng về tham dự.
Chuẩn bị cho giờ khai mạc, các đoàn từ những Xứ đoàn xa xôi, có nơi phải khởi hành từ nửa khuya, hành trình băng ngang bao dòng sông, vượt bao đoạn đường cả trăm cây số để về dự ngày hội. Tuy vất vả, nhưng vẫn tỏ lộ trên khuôn mặt từng người nét vui mừng, từng đoàn người hân hoan náo nức tiến vào khuôn viên Nhà Thờ Long Thắng, màu đỏ của những chiếc cà-vạt cùng với những sợi dây ảnh Thánh Tâm trong bộ đồng phục của đoàn viên nam, nữ GĐPTTTCG đã làm cho khu vực Họ Đạo Long Thắng hôm nay thêm rực rỡ.  
 Khai mạc chương trình
Đúng 8h30, khi vị trí ngồi trong Nhà Thờ đã ổn định, Ban tổ chức giới thiệu các đoàn đại diện cho GĐPTTTCG đến từ các GP. Đặc biệt, hôm nay còn có sự hiện diện của quý cha Linh Hướng (LH): Cha Phêrô Nguyễn Văn Tường quản nhiệm Họ đạo Long Thắng GP Vĩnh Long, Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng Tổng Linh Hướng GĐPTTTVN, Cha Giuse Phạm Thanh Minh LH GĐPTTT GP Mỹ Tho, Cha Giacôbê Hà văn Xung LH X Nhà thờ Chánh tòa Mỹ Tho, Cha Phêrô Nguyễn Văn Thành LH X Ngũ Hiệp, Cha Giuse Phạm Viết Bình LH XThánh Tâm, Cha Bênêdictô Nguyễn Công Tuyển LH X Cái Bè GP Mỹ tho, Cha Giuse Ngô Thanh Bính LH X Thiết An GP Cần Thơ.
Cha Phêrô Nguyễn Văn Tường quản nhiệm Trung Tâm Thánh Tâm Long Thắng phát biểu chào mừng. Trong tâm tình cởi mở Ngài cho biết, nhờ ơn Chúa soi dẫn đây là một sáng kiến để có ngày họp mặt dành cho các đoàn viên GĐPTTTCG trong khu vực; để mọi người gặp gỡ, học hỏi về tình yêu nơi Trái Tim Thánh Tâm Chúa Giêsu đã yêu thương nhân loại, tình yêu Ngài đã “cho đi một cách nhưng không” và người đoàn viên của GĐPTTTCG cùng chia sẻ với nhau và cũng hãy mang tình yêu của Thánh Tâm Chúa ‘cho đi nhưng không’ với anh em mình bằng những việc làm đơn sơ như: cùng cười với một người, cùng khóc với một người, cùng chia sẻ cái mình đang có một cách nhưng không với một người.
Phần Báo Cáo của đại diện các Giáo Phận
Ông Phêrô Lê Hoàng Duy An Đại diện cho GĐPTTTCGS/GP Mỹ Tho báo cáo kể từ năm 2006 đến nay thành lập được 19 xứ đoàn, tổng số 1200 đoàn viên. Sau 5 năm đến nay mọi sinh hoạt đòan thể đã đi vào nề nếp, các xứ đoàn được các cha Linh Hướng tận tình chăm sóc, lửa yêu mến Thánh Tâm Chúa Giêsu ngày một gia tăng, tinh thần tông đồ phục vụ ngày thêm rõ nét. Niềm mong ước của BCH và đoàn viên là có được những cơ hội để gặp gỡ, giao lưu học hỏi chia sẻ kinh nghiệm sinh hoạt phục vụ giữa các xứ đòan trong và ngoài Giáo Phận.
Ông Giuse Nguyễn Tất Xứng Trưởng BCH lâm thời  GĐPTTTCGS GP Cần Thơ báo cáo: GĐPTTT được giời thiệu đến Hạt Đại Hải Cần Thơ từ 29-7-2009. Sau 2 năm mời gọi, ngày lễ kính Chúa Kitô Vua 26-10-2010 có 5 xứ đoàn gồm: Đại Hải, Tứ Xá, Thiết An, Thái Hải và Nam Hải, chính thức tuyên hứa gia nhập GĐPTTTCG với hơn 300 đoàn viên. Nhờ hồng ân Thiên Chúa và sự quan tâm chăm sóc của cha Phaolô Võ Văn Nam Hạt Trưởng kiêm linh hướng GĐPTTTCG hạt Đại Hải, và sự hỗ trợ của BCH GĐPTTT TW. BCH hạt Đai Hải và các xứ đoàn từng bước kiện toàn từ cơ cấu đến tổ chức sinh hoạt đến nay đã đi vào nề nếp, đồng thời đẩy mạnh công tác phát triển, mời gọi các gia trưởng trong giáo xứ tham gia. Sau một hai nỗ lực hoạt động GĐPTTT Hạt đã nâng tổng số lên trên 400 đoàn viên và còn tiếp tục phát triển vào những ngày tháng tới.
  Ông Đaminh Phạm Thanh Minh đại diện GĐPTTTCG GP Long Xuyên cho biết: Từ năm 2003 BCH GĐPTTTCG TW lâm thời đã giới thiệu và thành lập được GĐPTTTCG xứ đoàn đầu tiên tại Châu Đốc, đến nay đã phát triển trong 04 hạt: Châu Đốc, Thạnh An, Tân Hiệp và Rạch Giá. Kết quả với 14 xứ đoàn với tổng số 2828 đoàn viên. Sau hơn 7 năm sinh hoạt theo tôn chỉ và mục đích của GĐPTTTCG đã giúp củng cố đức tin, tinh thần đạo đức và ý thức hoạt động tông đồ của người đoàn viên đươc nâng cao.
Đại diện GĐPTTTCG GP Mỹ Tho, Ông Phêrô Lê Hoàng Duy An cho biết: GĐPTTTCG được thành lập năm 2007. Dưới sự quan tâm chăm sóc của quý cha Linh hướng, hiện nay GP Mỹ Tho đã phát triển được 19 x/đ và 1200 đoàn viên. Ngoài việc tiến hành tổ chức sinh hoạt tông đồ cầu nguyện,  BCH GP còn đẩy mạnh công tác tông đồ truyền giáo qua phương thức ‘gia đình kết nghĩa’, mỗi đoàn viên kết thân và giới thiệu Tin Mừng với một gia đình người chưa biết Chúa, nay đã thu được ít nhiều kết quả. Tuy nhiên theo như điều mong ước, BCH GP cần tạo cho các xứ đoàn có những dịp giao lưu, gặp gỡ, trao đổi học hỏi, chia sẻ để có thêm những kinh nghiệm về hoạt động tông đồ của Đoàn thể. 
Ông Phêrô Augustinô Võ Phi Hùng đại diện GĐPTTTCG xứ đoàn Bến Tre GP Vĩnh Long, đã cảm thấy tự hào là những người con quê hương của cha Phêrô Phạm Tuấn Tri, nơi đã khai sinh ra Hội Phạt Tạ, chuyên việc Sùng kính Trái Tim Chúa Giêsu cách đây hơn 60 năm và hội này đã đem lại rất nhiều ơn ích cho các linh hồn hội viên, đồng thời GĐPTTTCG xứ đoàn Bến Tre quyết tâm sống tinh thần “Phạt Tạ Trái Tim Chúa”.
Đến 10h30, để kết thúc sinh hoạt buổi sáng, giờ chầu đền tạ Thánh Thể Thánh Tâm Chúa, với cách thức mới theo tinh thần Sứ điệp “Verbum Domini” của Đức Thánh Cha Benedicto XVI do cha Phó Tổng Linh Hướng GĐPTTTCG Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ biên soạn gồm các phần do cha chủ sự đọc- suy niệm-cầu nguyện với Lời Chúa, hơn 1200 đoàn viên dự đại hội vang lên lời chúc tụng, tôn vinh cảm tạ tình yêu Thánh Thể Chúa bằng Thánh Vịnh 50 và kinh đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Những tiếng hát tôn vinh Thánh Thể của ca đoàn Họ Đạo Long Thắng hòa với cung đàn thánh thót của quý Soeurs Dòng Chúa Quan Phòng, tạo cho giờ chầu hôm nay thật sốt sắng và lắng đọng.  
Phần chia sẻ của các cha Linh Hướng
14h00, bài ca sinh hoạt khởi động giờ chiều do anh Vinh Sơn Nguyễn Văn Gòn Ủy viên đặc trách hỗ trợ phát triển các GP khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long hướng dẫn, đã làm xua tan đi cái nóng của mùa hè lẫn sự mệt mỏi.
Chia sẻ về chăm sóc mục vụ, cha Giuse Phạm Thanh Minh linh hướng GĐPTTTCG GP Mỹ Tho cho biết: Sau 7 năm hình thành và phát triển GĐPTTTCG tại GP Mỹ Tho, số lượng đoàn viên tham gia ngày một đông thêm. Khi tham gia vào sinh hoạt theo tôn chỉ và mục đích của đoàn thể là tông đồ cẩu nguyện và tông đồ bác ái truyền giáo, tinh thần đạo đức của các đoàn viên được nâng lên đáng kể, nhất là cả hai vợ chồng cùng tham gia vào GĐPTTTCG, tình trạng xung đột trong gia đình giảm hẳn, không còn khô khan và thờ ơ với công việc của HĐMV giáo xứ như khi trước nữa. Trong kế hoạch 5 năm thiết lập và xây dựng đoàn thể Công Giáo Tiến Hành của Đức Giám Mục GP, thời gian sắp tới GĐPTTTCG của GP Mỹ Tho sẽ được phát triển mở rộng tại các giáo hạt trong toàn Giáo Phận. 
Kết thúc ngày họp mặt, Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa do cha TLH GĐPTTTCG Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng chủ sự và quý cha đồng tế, có hơn 1200 đoàn viên GĐPTTTCG, ngoài ra còn có hơn 300 người thuộc hội cầu nguyện Lòng Chúa Thương Xót cùng tham dự.
Đoàn thể GĐPTTTCG luôn quảng bá và cổ vũ lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa, mục đích “Hợp nhất với tình yêu Thánh Tâm Chúa Giêsu”, hướng tới đời sống cầu nguyện hoạt động tông đồ vào mục đích loan truyền Tin Mừng, xây dựng văn hóa sự sống và văn minh tình thương của Thánh Tâm Chúa. Đồng thời lấy tình yêu đáp trả lại tình yêu, chuyên chăm làm việc đền tạ để bù lại những sai sót, lỗi lầm mà con người đã xúc phạm đến tình yêu Thiên Chúa.
Sự thành công của ngày họp mặt giao lưu đã mang lai nhiều bổ ích cho đoàn viên GĐPTTTCG trong khu vực ĐBSCL năm nay, sẽ mang lại đầy hứa hẹn cho người tông đồ Thánh Tâm Chúa, hăng hái trên bước đường xây dựng Nước tình yêu Thánh Tâm đến từng tâm hồn, từng gia đình trong toàn khu vực trong tương lai.   
 daminhhung

Quang cảnh ngày "HỌP MẶT GIAO LƯU " 
GĐPTTTCG khu vực ĐBSCL lần I/2011
Báo cáo của đại diện GĐPTTTCG các Giáo Phận


Thánh lễ đống tế Tạ Ơn Thánh Tâm Chúa Giêsu
 
 Cha TLH : không có tình yêu nào cao quý cho bằng "chết vì người mình yêu"
Hợp nhất muôn lòng lại với Thánh Tâm Chúa
Hợp nhất muôn lòng lại với Thánh Tâm Chúa


Đoàn TGP chụp hình lưu niệm với cha sở Họ đạo Long Thắng (áo Trắng)
Dưới chân Tượng đài Thánh Tâm Chúa Giêsu 
trung tâm Thánh Tâm Long Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét