Trang

Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Sùng Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu ngày 8

Dedication to the Heart of Jesus

NGÀY MỒNG TÁM
Việc thứ nhất phải làm để tôn thờ Trái Tim Chúa Giêsu là
dâng mình cho Trái Tim cực trọng Người.
Chúa Giêsu đã dạy cho thánh nữ Magarita một bản kinh dâng mình và hứa rằng: “Từ nay Cha sẽ trả công cho người làm ơn cho con như làm ơn cho Cha. Cha sẽ phạt những kẻ làm mất lòng con như làm mất lòng Cha. Cha sẽ nghe lời con cầu xin và bầu cử cho người ta nữa".

Thánh nữ kể rằng: Có người xin tôi cầu nguyện cho một người tội lỗi ăn năn thống hối. Tôi nhận lời và cầu nguyện như ý xin. Ngày sau đó, Chúa hiện đến phán rằng: "Nếu kẻ tội lỗi ấy vâng theo thánh ý Chúa Cha cho trọn, Cha sẽ thương cứu nó, nhưng nó phải dâng mình cho Trái Tim Cha".

Thánh nữ Magarita thấy ai có lòng tôn sùng Trái Tim Chúa Giêsu thì cũng khuyên dâng mình cho Chúa. Bà nói: ”Muốn được đẹp lòng Chúa và thực lòng kính mến Trái Tim Chúa, người ta phải dâng mình cho Trái Tim cực trọng Chúa". Thánh nữ  đã viết nhiều bản kinh dâng mình gửi đi nhiều nơi.
Dâng mình cho Chúa là nhận Chúa là đấng dựng nên mình, cứu chuộc, coi sóc, ban mọi ơn trong ngoài hồn xác, và quyết tâm kính mến Chúa đến trọn đời như con với cha hiền.
Chúa phán: "Đã dâng mình cho Chúa, phải thành thực và trọn vẹn, hồn xác, nếu còn giữ lại phần nào thì Chúa không nhận".

Lời ngỏ của Thánh Anphong

Việc sùng kính trên hết các việc sùng kính là yêu mến Chúa Giêsu Kitô.

Một tác giả đạo đức than phiền khi thấy nhiều người chú tâm đến những việc sùng kính khác, mà lơ là việc sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Có nhiều nhà giảng thuyết và cha giải tội đã nói đến nhiều điều trọng đại, nhưng lại nói quá ít về việc yêu mến Chúa Giêsu Kitô.

Yêu mến Chúa Giêsu Kitô phải là việc chính; đúng hơn, phải là việc sùng kính duy nhất của một Kitô hữu. Yêu mến Chúa Giêsu Kitô phải là đề tài và mối quan tâm duy nhất của các nhà giảng thuyết và các cha giải tội - tất cả phải không ngừng đốt lên trong lòng người nghe ngọn lửa yêu mến Chúa Giêsu Kitô. Không thực hiện điều này là lý do khiến người ta chậm tiến trên đường nhân đức và vẫn đắm mình trong tính mê nết xấu. Thiếu lòng sùng kính Thánh Tâm là lý do khiến người ta hay tái phạm tội trọng, vì họ ít chú tâm, và không được khuyến khích đủ để có được lòng yêu mến Chúa Giêsu Kitô, là sợi dây vàng nối kết và ràng buộc linh hồn với Thiên Chúa.

Vì lý do này mà Ngôi Lời Hằng Hữu đã đến thế gian, để làm cho người ta yêu mến Người: Ta đã mang lửa đến thế gian (Lc 12:49). Vì lý do này mà Chúa Cha Hằng Hữu đã sai Con Ngài xuống thế gian, để Người giúp chúng ta nhận biết Tình Yêu của Ngài mà tận tình đáp mến. Chúa Cha sẽ yêu mến chúng ta theo cùng một mức độ chúng ta yêu mến Chúa Giêsu Kitô: Vì vậy chính Chúa Cha yêu thương các con vì các con đã yêu mến Thầy và các con tin rằng Thầy từ Cha mà đến (Gioan 16:27). Hơn nữa, Ngài ban ân sủng cho chúng ta khi chúng ta cầu xin nhân danh Con Ngài: Ðiều gì các con nhân danh Thầy mà xin cùng Chúa Cha, Ngài sẽ ban cho các con (Gioan 16:23). Thế nhưng, chúng ta sẽ không bao giờ được trở nên giống hình ảnh Chúa, ngay cả cũng không có được ước muốn được trở nên giống hình ảnh Chúa, nếu chúng ta không suy niệm về tình yêu mà Chúa Giêsu Kitô đã tỏ ra cho chúng ta.

Vì mục đích này- như được thuật lại nơi đời sống của Thánh Margarita Maria Alacốc, một nữ tu Dòng Ðức Mẹ Thăm Viếng- Chúa Cứu Thế đã mạc khải cho người tôi tá này rằng Người mong ước việc sùng kính và Lễ Thánh Tâm được thiết lập và quảng bá trong Hội Thánh. Nhờ việc này, những tín hữu đạo đức, qua việc tôn thờ và cầu nguyện, sẽ đền tạ cho những xúc phạm mà Thánh Tâm Chúa phải chịu thường xuyên bởi nhân loại bội bạc khi Người hiện thân trong Phép Thánh Thể trên bàn thờ.

Người ta kể rằng khi người nữ tu thánh thiện này cầu nguyện trước Thánh Thể, Chúa Giêsu Kitô chỉ cho Chị Trái Tim Người bị mão gai quấn chung quanh, với một thánh giá ở trên, và trong một ngai bằng lửa. Chị đã thuật lại rằng Chúa Giêsu nói với Chị: “Này đây Trái Tim đã yêu thương nhân loại, và đã không tiếc gì với họ, ngay cả việc thiêu hủy chính mình để cho họ bảo chứng tình yêu của nó, nhưng đã nhận lại được từ phần lớn nhân loại, không một sự đáp trả nào ngoài sự vô ơn bạc nghĩa, và những sự lăng nhục đối với Bí Tích Tình Yêu.”

Việc sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu không gì khác hơn là việc thực hiện lòng yêu mến dành cho Chúa Cứu Thế yêu thương của chúng ta. Vì thế, đối tượng chính của việc sùng kính này, đối tượng tâm linh của việc sùng kính này, là tình yêu mà Trái Tim Chúa Giêsu đang bừng cháy cho tất cả chúng ta.

Giờ đây, chúng tôi cố gắng làm thỏa mãn lòng sùng kính của những người đang thiết tha yêu mến Chúa Giêsu Kitô, và muốn tôn vinh Người trong Phép Thánh Thể, qua tuần cửu nhật với những bài suy niệm và những tâm tình thánh thiện dành cho Thánh Tâm Người.
Lm Phạm Quốc Hưng, CSsR.
---------------


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét