Trang

Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Tháng Sùng Kính Thánh Tâm ngày 15


Việc thứ 8: Mừng lễ Trái Tim Chúa.

Mỗi lần Chúa hiện ra cùng thánh nữ Magarita, Chúa đều tỏ ra ý Người muốn là hàng năm dành một lễ riêng để tôn thờ Trái tim Chúa. Tháng Sáu năm 1675, Chúa tỏ điều ấy rõ ràng hơn. Bà thánh kể lại: “Năm 1675, đang khi tôi chầu Mình Thánh, Chúa tỏ lòng thương yêu tôi lắm, và tôi cũng thấy lòng cháy lửa kính mến Người.

Người bảo tôi: “Con muốn tỏ lòng kính mến trả ơn Cha, thì hãy làm việc cha đã bảo con nhiều lần, vì chẳng có việc nào cha ước muốn bằng việc ấy. Cha đã quá thương yêu người ta, nhưng người ta không những chẳng báo ơn Cha, lại có nhiều kẻ bội bạc làm hư phép Mình Thánh  và xúc phạm đến cha vì thế Cha muốn mỗi năm dành riêng một lễ tôn thờ Trái Tim Cha. Ngày ấy những ai có lòng mến Cha hãy rước lễ đền tội những người phạm đến Cha trong phép Mình Thánh . Cha hứa sẽ ban nhiều ơn cho những ai sốt sắng mừng và khuyên bảo người ta mừng lễ ấy”.

Thánh nữ Magarita đã cậy nhờ các bề trên trong giáo hội xin tòa thánh lập lễ ấy. Đức giáo hoàng Innocentê đang cai quản giáo hội, ưng nhận việc đó, nhưng người muốn để các giám mục các giáo phận lập lễ ấy trước trong giáo phận mình, rồi tòa thánh sẽ ấn định sau.
Mười năm sau, Giám mục Giáo phận Lyon lập lễ này trước hết. Thánh nữ Magarita vui mừng lắm. 
  • Năm 1765, sau khi thánh nữ qua đời, các giám mục nước Pháp đã lập lễ này trong toàn quốc.
  • Năm 1865, tòa thánh lập lễ này cho cả hội thánh.
  • Năm 1888, tòa thánh nâng lễ này lên bậc lễ trọng.
 Ngày nay giáo hội mừng lễ này rất trọng thể, lại đặt Mình Thánh  Chúa cho giáo dân chầu suốt ngày.

Khi mừng lễ Trái Tim Chúa, ta phải có ý tạ ơn Chúa vì những ơn người đã ban, nhất là người đã dùng bí tích Mình Thánh  Chúa để ban trót mình cho ta, lại có ý đền bù những tội người ta xúc phạm đến Chúa và Mình Thánh Người.
Những việc người ta quen làm như: dự lễ, dâng mình, dâng thế giới cho Trái Tim Chúa, đi đàng thánh giá, đọc kinh đền tạ Trái Tim Chúa…

Năm 1906, Đức thánh cha Leô đã truyền đọc Kinh đền tạ trong các nhà thờ xứ đang khi chầu Mình Thánh  Chúa .
Năm 1967, Đức giáo hoàng Phaolô VI ban ơn đại xá cho những ai đọc kinh: ”Lạy Đức Chúa Giêsu rất nhân lành, Chúa đã yêu dấu loài người quá bội” vào ngày lễ kính Trái Tim Chúa  để đền tạ Chúa, với những điều kiện thông thường như rước lễ, xưng tội trong vòng một tháng, cầu nguyện theo ý Đức giáo hoàng. Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 đã nhận ngày lễ kính Thánh Tâm Chúa là Ngày Thánh Hóa các Linh Mục.

Ngày 31 tháng 5 năm 2005, Bộ Giáo Sĩ đã công bố một văn kiện, mời gọi các Linh Mục hãy tái khám phá tình bằng hữu với Chúa Kitô, một tình bằng hữu đã hướng dẫn họ yêu mến ơn gọi linh mục. Văn kiện quả quyết rằng: ”Bí quyết hay chìa khóa của đời linh mục là tình yêu say mê đối với Chúa Kitô".

Văn Kiện của Bộ Giáo Sĩ trích lại Bức Thư của Ðức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 gởi các Linh Mục nhân ngày Thứ Năm Tuần Thánh năm nay 2005, và những đề nghị của Ðức Tân Giáo Hoàng Beneditô XVI trong bài giảng thánh lễ khai mạc thừa tác vụ Phêrô của ngài. Ngài đã mời gọi các linh mục hãy sống năm Thánh Thể qua việc tái khám phá tình bằng hữu với Chúa Kitô, chìa khóa của đời linh mục.

ĐTC còn quả quyết như sau: ”Bất cứ ai mở cửa tiếp nhận Chúa Kitô, thì không bị thiệt mất điều chi cả; không bị thiệt mất bất cứ điều chi làm cho đời sống được tự do, tươi đẹp và cao cả. Chỉ trong tình bằng hữu với Chúa Kitô, mà mọi cánh cửa của cuộc đời được mở rộng ra. Chỉ trong tình bằng hữu nầy, mà khả năng cao cả của thân phận con người được mở ra. Chỉ trong tình bằng hữu nầy mà các linh mục cảm nghiệm được điều gì là tốt và tự do.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét