Trang

Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

HÃY PHỔ BIẾN LÒNG TÔN SÙNG THÁNH TÂM


Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nói:

Trong thời gian thăm viếng tu viện Pray-le-Monial này, cha ước ao được đến cầu nguyện trong nhà nguyện, mà ở đó có mộ của cha Claude la Colombiere. Cha đã được phong chân Phước rồi, cha này là tôi tớ trung tín trong tình yêu quan phòng, Chúa đã ban cho cha làm linh hướng của Thánh nữ Magarita Maria. Chính vì vậy cha là người thứ nhất đã được lôi kéo vào việc truyền bá sứ điệp của Chúa. Chỉ trong ít năm sống đời tu trì và thừa tác vụ, cha đã tự biểu tỏ. cha là một con người gương mẫu của Hội Dòng Tên. Đức Giêsu Kitô đã uỷ thác trách nhiệm trải rộng việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa ra trong Hội Thánh. Cha biết, với quảng đại nào, Dòng Tên đã lãnh nhận sứ mạng kỳ diệu này, và với nhiệt thành nào mà Dòng Tên đã tìm cách chu toàn sứ mệnh này một cách tốt nhất, nếu có thể, trong suốt ba thế kỷ qua.
Song cha khao khát trong dịp này, khuyến cáo mọi phần tử của Dòng Tên, hãy thăng tiến với nhau nhiệt tình hơn nữa, việc tôn sùng này. Vì hơn bao giờ hết, tôn sùng này rất phù hợp với những mong chờ của thời đại chúng ta, là thiên niên kỷ thứ ba, thời đại yếu kém tình thương.

Quả vậy, nếu Chúa đã muốn trong sự quan phòng của Người, là vào trước thềm của thời đại mới, ngay ở tu viện Pray – le – monial vào thế kỷ 17, đã khởi đi một khởi xướng quyền lực đối với việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu, dưới những hình thức đã được chỉ định trong những mặc khải, mà Magarita Maria đã nhận được từ nơi Chúa thì những yếu tố cốt lõi của việc Tôn sùng này cũng thuộc vào cách thế thường xuyên của linh thao của Hội Thánh trong suốt dòng lịch sử. Vì ngay từ đầu hết, Hội Thánh đã ngắm nhìn đến Trái tim của Đức Giêsu rồi. Trái Tim này đã bị đâm thủng trên thập giá, và từ Trái Tim bị đâm thủng này, máu và nước chảy ra. Máu và nước này, ám chỉ đến các Bí Tích đã tạo thành Hội Thánh. Và trong Trái Tim của Đấng Cứu Thế, các Giáo phụ Đông và Tây đã nhận thấy một khởi đầu của mọi công trình cứu độ chúng ta, là hiệu quả của tình yêu của Đấng Cứu chuộc. Trái tim của Ngôi Lời nhập thể đã bị đâm thủng, là một biểu tượng rất có ý nghĩa đối với dòng tu.

Dòng Tên chăm lo hiểu biết Chúa chúng ta một cách thân tình, để chăm lo phục vụ tình yêu  của Trái Tim Chúa và phổ biến cho nhiều người kính thờ Trái Tim Chúa.
Công đồng Vatican II nhắc nhở chúng ta rằng :
“ Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời Nhập Thể, đã yêu thương chúng ta với một con tim của một Con Người. Đức Kitô đảm bảo cho chúng ta, sứ điệp của Ngài, không làm giảm giá trị của con người chúng ta, nhưng sẽ dùng nó để làm thăng tiến con người chúng ta, khi Ngài trải rộng ánh sáng, sự sống và tự do của con người. Và ngoài Ngài ra, không gì có thể lấp đầy con tim của chúng ta được”.

Kế cạnh với Trái Tim của Chúa Giêsu, trái tim của người chúng ta, sẽ học biết được ý nghĩa chân thật và duy nhất của đời sống chúng ta và của văn minh chúng ta nữa. Sát cạnh Trái Tim Chúa Giêsu, trái tim của con người chúng ta sẽ học biết giá trị của một đời sống Công giáo chính căn, sẽ học biết kết nối trái tim chúng ta với tình yêu con thảo của Đức Giêsu đối với Thiên Chúa Cha, ấy vậy, đây là một đền bù chân thật mà Trái Tim của Đấng Cứu Thế đòi hỏi chúng ta, ngõ hầu nước của Trái Tim Chúa sẽ ngự đến mọi nơi.

**Vì những lý do này, Cha nồng nhiệt mong muốn các con hãy theo đuổi và chăm lo phổ biến việc Tôn sùng chân chính Trái tim của Chúa Giêsu, bằng một hành động thường xuyên và hữu hiệu. Cha cũng ước muốn các con luôn luôn sẵn sàng trợ giúp đắc lực các anh em của Cha trong hàng Giám Mục, ngõ hầu có thể thăng tiến tôn sùng này ở khắp nơi, để con người của hôm nay, với tâm trạng và tình trạng của họ, có thể khám phá trong tôn sùng này, lời đáp trả chân thật cho những vấn nạn và mong chờ của loài người.

**Cũng thế, năm vừa qua, nhân dịp hội nghị về phong trào tông đồ cầu nguyện, Cha đã đặc biệt uỷ thác cho các con phải đưa phong trào này mật kết với việc tôn sùng Thánh Tâm. Thì hôm nay, trong dịp Cha đến hành hương Pray – le – monial này, Cha cũng xin các con hãy bành trướng sứ mệnh mà Đức Giêsu Kitô đã uỷ thác cho các con. Các con hãy làm hết sức mình có thể, để chu toàn sứ mệnh này. Đây là nhu cầu phải phổ biến lòng TÔN SÙNG TRÁI TIM CHÚA.

**Tôn sùng này đã, đang và sẽ sinh nhiều quả thiêng liêng dồi dào, các con đã biết những quả này rồi, chỉ cần lược kê ra đây vài thực hành đạo đức, như thực hiện giờ Thánh, xưng tội và rước lễ các ngày thứ sáu đầu tháng. Tôn sùng này đã đóng góp vào việc khơi dậy và thúc đẩy nhiều thế hệ Kitô hữu hãy năng cầu nguyện hơn nữa và hãy năng nhận các bí tích cáo giải và Thánh Thể. Đây là những đường lối rất đáng được đề nghị cho các Kitô hữu của ngày hôm nay.

**Chớ chi sự phù hộ của Trinh Nữ Maria nâng đỡ các con. Chính dịp Đức Mẹ thăm viếng mà sứ mệnh này đã được trao cho các con vào năm 1688. Chớ chi phép lành Toà Thánh sẽ nâng đỡ và cổ vũ các con !.

**Tôn sùng Thánh tâm Chúa Giêsu là thành phần linh thao của Hội Thánh.
**Tôn sùng Thánh Tâm Chúa là một đáp lời hữu hiệu cho những vấn đề hiện tại của thời đại chúng ta.
**Tôn sùng Thánh Tâm Chúa sẽ đem lại cho chúng ta ánh sáng của đức tin, sẽ dẫn chúng ta đến sống phù hợp với luân lý Công giáo.
**Tôn sùng Thánh Tâm Chúa sẽ bùng cháy trong chúng ta tình yêu tha nhân.
**Tôn sùng Thánh Tâm Chúa sẽ làm cho chúng ta tin cậy và luỵ phục cách yêu mến Thiên Chúa.

**Vậy các con hãy ra sức Tôn sùng Thánh tâm Chúa và lôi kéo những người khác vào tôn sùng hữu ích và quí giá này.


       HÃY TÔN SÙNG THÁNH TÂM CHÚA

**Ngay ngày hôm nay, trong thời buổi này, các con hãy sống Tôn sùng Thánh Tâm Chúa, vì tôn sùng này là tôn sùng chính đáng nhất trong các tôn sùng của Hội Thánh.
**Tình yêu vốn dẫn đến hiến thân. Tình yêu không chỉ ban những ơn ích của Chúa thôi, mà tình yêu còn khiến Chúa ban chính mình Ngài cho chúng ta nữa, ngõ hầu chúng ta không bao giờ phải xa cách Đấng chúng ta hằng yêu mến thiết tha.
 Năm 1899, Đức Thánh Cha Lêô XIII đã dâng cả thế giới cho Trái tim Chúa Giêsu. Trong bản kinh hiến dâng này, có một lời cao cả và rất đẹp :
** “Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, chúng con đã thuộc về Chúa. Và chúng con còn muốn, chúng con là của Chúa.”.
Nói cách khác, chúng con nhận biết rằng, tất cả mọi sự mà Chúa đã ban cho chúng con, đều do tình yêu mặn mà của Chúa đối với chúng con. Chúng con quyết định ý thức và tự do thuộc về Chúa.

** Trong thực tại, vận hành của yêu thương của Chúa đã thành toàn trong bí tích Rửa tội rồi. Thiên Chúa đã thánh hiến chúng ta. Người đã làm cho chúng ta trở thành con cái chí thiết của Người. Chúng ta đã được ghi dấu bằng dầu thánh. Việc sức dầu thánh này đã làm cho chúng ta trở thành những người đã được thánh hiến và thành những Kitô khác, nghĩa là chúng ta đã được biến đổi để trở thành những Kitô. Đức Giêsu là duy nhất, Ngài là lò lửa bùng cháy yêu thương nơi Trái tim Ngài.

Khi đã thuộc về Đức Kitô, chúng ta sẽ có một cách sống mới, tức là chúng ta lấy việc yêu mến Trái Tim Chúa làm quan trọng nhất, vì yêu mến là nguồn mạch của mọi sự.
** Sống tôn sùng Thánh tâm Chúa Giêsu, thì chúng ta phải hiến dâng đời sống  ta cho Trái Tim Chúa. Ai đã tôn sùng Thánh Tâm Chúa, thì tất nhiên hằng ngày phải hiến dâng kinh cầu nguyện, lao nhọc, khó khăn và hoan lạc đời mình cho Chúa, phải ra sức kết hiệp những hiến dâng nhỏ bé của mình vào hiến tế của Đức Giêsu, trong thánh lễ, để làm một hiến dâng hiệp lực dâng cho Thiên Chúa. Để làm việc này cách tốt đẹp, chúng ta theo chỉ dẫn của Thánh Phaolô sau đây :
** “Vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hãy hiến dâng thân  mình làm của lễ sống động thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách thức xứng hợp để anh em thờ phượng Người.” (Rm 12,1).

**Sống tôn sùng Thánh tâm Chúa còn là đáp trả tình yêu của Trái Tim Chúa. Chính Chúa Giêsu đã phiền trách về những vô ơn và bất kính của những con người mà Ngài đã yêu thương quá bội. Ngài hằng van xin chúng ta đáp trả tình yêu cho Ngài.
Mặc dù trái tim của chúng ta vốn chai đá và vẩn đục, song trái tim của loài người chúng ta rất có thể trắc ẩn và động lòng thương. Bất cứ ai trong chúng ta, khi nhìn tha nhân đau khổ, tất nhiên lòng chúng ta cảm kích. Thấy bất công, mọi con tim của chúng ta ít nhiều cảm kích. Thấy bất công mọi con tim của chúng ta đều ít nhiều phản kháng. Cho dù chúng ta không có thể đền đáp xứng đáng tình thương của Chúa, song một cử chỉ đền đáp, đã làm cho Chúa thoả mãn vô cùng.
Thánh Phaolô nói :
** “Trong thân mình của Đức Kitô, nếu một phần tử đau, thì mọi phần tử khác cũng đau. Và ngược lại, một cử chỉ rất nhỏ được linh hứng bởi bác ái, sẽ làm tái vọt ra, nhờ ơn của Thiên Chúa, sự vui mừng trên mọi người. Đây là liên đới kỳ diệu của việc các thánh cùng thông công”. Và sau đây là những hình thức đền đáp Trái tim Chúa do tu viện Pray – le – Monial đề ra          :

a)Kính mừng trọng thể lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu.
b)      Rước lễ các ngày thứ sáu đầu tháng.
c)Làm giờ Thánh. Trong giờ này hãy suy niệm cơn hấp hối của Chúa và cầu cho các tội nhân hối cải.
Đến đây, chúng ta nên tìm hiểu những tâm tình của Chúa Giêsu đối với chúng ta, những tâm tình này chúng ta phải luôn luôn có trong chúng ta.

“ Anh em hãy có nơi anh em những tâm tình của Đức Kitô. Vì những tâm tình này sẽ làm cho chúng ta biết khiêm hạ”.
Những tâm tình của Chúa Giêsu là những tâm tình nội tại của một Trái tim có Ngôi Lời cư ngụ... đây là một Trái tim chỉ đập vì Chúa Cha và vì những con người, mà Ngài sẽ phải cứu vớt. Đây là một trái tim đã được sinh động hoàn toàn bởi Thần Khí của tình yêu.

*Vậy, tôn sùng Thánh tâm Chúa, chính là hiệp thông những tâm tình của chúng ta với những tâm tình của Đấng Cứu Thế. Đọc sách Tin Mừng, chúng ta sẽ thấy nội dung tâm tình của Chúa. Đó là những cử chỉ, những cái nhìn, những hành động và những lời nói của Chúa Giêsu đầy lòng yêu thương và trắc ẩn nhân loại.

Chúng ta hãy thực sự đọc lại ít nhiều bẩm tính của Trái Tim Chúa Giêsu khi Ngài nói:
-  “ Ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi” (Mt 22, 37).
-  “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của Người đã hy sinh chính mạng sống mình vì bạn hữu của mình” (Ga 15,14).

-  “Không thể yêu mến Đức Giêsu được, nếu trong con tim của chúng ta không có những tâm tình của Trái Tim Ngài”.

Vì vậy chúng ta hãy ở trong Trái Tim Chúa Giêsu. Hãy lấy Trái Tim Chúa Giêsu làm nơi cư ngụ thông thường của chúng ta. Chúng ta hãy yêu thích những gì Ngài ưa thích, tức thì chúng ta sẽ yêu mến như Ngài đã yêu mến. Chúng ta hãy phục luỵ Ngài, vì vâng nghe Ngài là dấu hiệu rõ nét nhất của tình yêu, như chính Ngài từng nói:
“Ta hằng yêu mến Cha ta và ta luôn làm những gì đẹp lòng Người” (Ga 8,29).

Chúa Giêsu đã xin thánh nữ Magarita Maria rằng: “Hình ảnh của Trái tim Chúa phải được trưng bày nơi đặc biệt và được tôn kính rất mực”. Hình ảnh đầu tiên về Thánh Tâm Chúa là do thánh nữ Magarita Maria trình bày, đó là một trái Tim được đặt trên một thập giá, chung quanh trái tim có vòng gai nhọn, trái tim được mở ra và trong đó có chữ “Yêu thương”. Song le, biểu tượng chính thức của Trái tim Chúa là Tình yêu.

*Cuối cùng là những lời hứa của Thánh Tâm Chúa. Trong những năm cuối đời của thánh nữ Magarita Maria, Thánh nữ đã nhận được một số lời hứa gắn liền vào việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa. Đó là những lời hứa về chúc lành, những lời hứa về đoàn kết trong các gia đình và sự phong nhiêu trong việc tông đồ.
Tuy nhiên, trước khi kết thúc chương này, có lẽ nên đặt vấn đề :
    “Tôn sùng Thánh tâm Chúa Giêsu còn hợp thời không?”
    Tôn sùng Thánh Tâm Chúa còn ích lợi không?
    Chúa Giêsu có phải là Đấng duy nhất có thể tặng thưởng các con và các tôi tớ của Ngài chăng?
Tin Mừng chứa đầy những lời hứa không ai có thể chối cãi được.
Một điều rất chắc chắn là Trái Tim Chúa đã yêu thương chúng ta :
-  “Ngài vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian và Ngài yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1).
Trái tim Chúa yêu thương chúng ta cách nhưng không.
-  “Không phải chúng ta yêu mến Thiên Chúa nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta trước. Và sai con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta” (Ga 4,10).
Yêu mến Chúa là nắm bắt được mối lợi lớn, là sẽ nhận được lợi gấp trăm, là làm được một kinh nghiệm về tình yêu vượt mọi tình yêu mà chúng ta có thể tưởng tượng nổi. Lòng quảng đại của Thiên Chúa thì vô biên và không bao giờ có thể cạn được. Vì:
“Từ sự sung mãn của Trái Tim Chúa Giêsu, chúng ta sẽ nhận được hết ơn này đến ơn khác!”.

**Vậy, trong thiên niên kỷ thứ ba này, nếu chúng ta sống đúng đáng Tôn sùng Thánh tâm Chúa, chúng ta sẽ đạt tới một linh thao hữu ích. Tôn sùng Thánh Tâm Chúa rất phù hợp với Tin Mừng, với đức tin và luân lý Công giáo. Do đấy trong thế kỷ XXI này, chúng ta hãy trở nên những chứng nhân và những người kiến tạo một văn minh mới về tình yêu, nghĩa là chúng ta tạo cho mình một trái tim hiền hoà và khiêm nhu, như Trái Tim Chúa, một trái tim đã bùng cháy lửa của tình yêu của Đấng đã từng nói :
thầy đã đến nén lửa trên mặt đất này, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy bùng lên” (Lc12,49).

Bantuyênhuấn Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét