Trang

Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

Vai trò của NGƯỜI TRƯỞNG



Người trưởng là người đứng đầu và là người lãnh đạo cộng đoàn, nên vai trò của họ ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của cộng đoàn. Khi họ thực hiện tốt vai trò của mình, họ sẽ thúc đẩy để cộng đoàn phát triển. Khi họ làm sai vai trò, họ sẽ kìm hãm sự phát triển tiềm năng của cộng đoàn.
Thực tế, nhiều Người Trưởng trong BCH đứng ở vị trí nhà lãnh đạo cộng đoàn nhưng lại chưa làm tốt vai trò của mình. Một trong những lý do khiến họ là một nhà lãnh đạo yếu là họ chưa hiểu hết về vai trò của một nhà lãnh đạo. Họ cần hiểu được lãnh đạo chính là người đại diện cho cộng đoàn, điều hành cộng đoàn, là người tạo sự hiệp nhất của cộng đoàn, đồng thời là một nhà dẫn đường để cộng đoàn đi đến mục tiêu mà Đoàn thể đã đề ra.

Người Trưởng là người đại diện cho cộng đoàn 

Là người đứng đầu Đoàn thể, nên người Người Trưởng là người thay mặt cộng đoàn trước trọng trách của người tông đồ Thánh Tâm Chúa Giêsu, trước lợi ích chung của đoàn viên và mục tiêu cuối cùng mà đoàn thể đạt đến.
Trước vai trò chức năng người tông đồ giáo dân:  Người trưởng là người chịu trách nhiệm hoàn toàn về quá trình tổ chức điều hành, hoạt động và phát triển của cộng đoàn. Khi Đoàn thể hoạt động sai lệch với Tôn chỉ mục đích, thì người chịu trách nhiệm trước hết là lãnh đạo cộng đoàn.
Chịu trách nhiệm trước lợi ích chung và mục đích của đoàn thể: Là người điều hành đoàn thể, vì vậy mục đích cuối cùng mà đoàn thể đạt được là những ơn ích thiêng liêng trực tiếp hoặc gián tiếp từ những quyết định của Người trưởng. Khi cộng đoàn gặt hái được kết quả thành công thì công đầu tiên thuộc về người trưởng, và khi cộng đoàn trì trệ thì lỗi đầu tiên cũng thuộc về Người trưởng.
 Xứ đoàn AA là xứ đoàn tiêu biểu, Người trưởng đã đưa cả hai phương diện hoạt động đạo đức và làm tông đồ bác ái mang lại hiệu quả, nhận được bằng khen nhiều năm liền. Nhưng mãn nhiệm kỳ và được bầu lại BCH mới. Sau một năm sinh ra bè phái làm lủng củng nội bộ các hoạt động bị ngưng trệ. Cha linh hướng xem xét không thể khắc phục và đành phải cho bầu lại vị khác …!

Người lãnh đạo là người tổ chức và điều hành

Với vai trò là người tổ chức và điều hành, người lãnh đạo phải xác định được diễn tiến thực tế, chính xác về cộng đoàn, có tầm nhìn cụ thể rõ ràng, hoạch định được lịch trình để đạt mục tiêu đó, cổ vũ và thúc đẩy cấp dưới thực hiện mục tiêu,
§  Xác định tầm nhìn rõ ràng, hướng đi chính xác cho cộng đoàn: người lãnh đạo là người vẽ ra đường lối, mục tiêu, viễn cảnh tương lai của cộng đoàn trong việc làm thăng tiến đời sống đoàn viên; thánh hóa bản thân, thánh hóa gia đình và cả môi trường sống. Họ đảm trách những mục tiêu mang tính thách đố liên quan tới sự canh tân, và tập trung vào việc đổi mới cách nghĩ, cách làm của cộng đoàn. Người lãnh đạo tự tin trong quá trình đạt đến mục tiêu của mình, vì vậy họ thường coi những việc khó khăn mà nguời khác tránh là những cơ hội tốt để mình thử sức và chinh phục.

§  Xác định lịch trình để đạt mục tiêu đó: Để thực hiện tầm nhìn, người lãnh đạo phải xác định được các bước thực hiện tầm nhìn đó. Họ vạch ra kế hoạch và thực hiện để duy trì hoạt động và phát triển của đoàn thể.

§  Cổ vũ và thúc đẩy các thành viên thực hiện mục tiêu: Người lãnh đạo tập trung vào yếu tố con người. Họ kêu gọi, lôi kéo những người dưới quyền đi theo mình, hướng tới xây dựng mục đích của đoàn thể. Người lãnh đạo vận dụng uy tín, ảnh hưởng cá nhân để thúc đẩy những thành viên làm việc. Họ động viên những thành viên phát huy hết năng lực của mình, cùng làm việc với họ để đạt được mục tiêu lâu dài.

Xứ Đoàn BB khi mới thành lập có 80 đoàn viên, sau thời gian hoạt động đã mang lại hiệu quả, đời sống đạo đức các hội viên được thăng tiến, tính hiệp thông trong cộng đoàn rõ nét. Với tầm nhìn và xác định được mục tiêu cho xứ đoàn. BCH hoạch định ra kế hoạch trong một năm, mỗi hội viên mời gọi thêm 1 đến 2 đoàn viên mới. Với sự năng nổ của Anh Trưởng cổ vũ lòng tôn sùng Thánh tâm Chúa và cộng tác nhiệt huyết của toàn BCH, kết quả sau một năm. Đến ngày lễ  Bổn mạng năm đó, kết quả xứ đoàn vui mừng tiếp nhận hơn 100 đoàn tuyên hứa gia nhập, nâng tổng số đoàn viên lên hơn 2 lần. 
chienhien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét