Trang

Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

DỰ THẢO: TÁI BẢN 2012 TẬP 1

TÀI LIỆU HỌC TẬP CĂN BẢN CẤP  XỨ ĐOÀN 


PHẦN SÁU

HỘI HỌP

Nguyên tắc chung:
Hội họp là một trong những sinh hoạt thường xuyên và cần thiết của đoàn thể, nhất là cấp cơ sở: Toán, Liên Toán, Xứ Đoàn. (Đoàn thể nào không thường hội họp sẽ đi đến chỗ ngưng trệ và tan rã). Cuộc họp của các cấp trong GĐPTTT nhằm nhiều mục đích:
a- Kiểm điểm các công tác đề ra trong kỳ họp trước để xem kết quả đã thực hiện và những khuyết điểm vấp phải hầu khắc phục, hoạch định cho hoạt động kỳ tới.
b- Dự thảo công tác cho tháng kế tiếp một cách chính xác, căn cứ vào định hướng chung.
c- Hội họp để được chia sẻ Lời Chúa, học hỏi các Giáo Huấn Giáo Hội (Sắc Lệnh, Tông Huấn, Thông Điệp, Sứ Điệp liên quan đến tông đồ giáo dân) và đón nhận sự chăm sóc tinh thần của Cha Linh Hướng, để củng cố đời sống đức tin và phục vụ tông đồ cách hữu hiệu hơn.
d- Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động tông đồ: Các buổi hội họp cũng là dịp thuận tiện để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm hoạt động tông đồ của mình để rút ra những bài học quý giá cho công tác tương lai.
Muốn cho cuộc họp thu được kết quả tốt đẹp, Ban chấp hành cần chuẩn bị chu đáo chương trình cũng như đề tài cho buổi họp với sự phân công trách nhiệm cụ thể cho mỗi thành viên.
----
CHƯƠNG TRÌNH HỌP XỨ ĐOÀN

I- KHAI MẠC :
1.    Giới thiệu: mục đích, lý do cuộc họp.
(Đoàn trưởng, hoặc đoàn phó nội vụ)
2.    NHD gợi ý:  “Hướng về bàn thờ Thánh Tâm Chúa, xin mời các đoàn viên lắng đọng tâm hồn, cầu xin Chúa ban ơn và chúc phúc cho chúng ta được hiệp nhất yêu thương nhau, để mọi việc bàn tính trong giờ sinh hoạt hôm nay, đem lại kết quả hữu ích cho mỗi đoàn viên trong sứ mạng tông đồ, phục vụ công cuộc mở mang Nước Trái Tim Chúa”
-         Mời đứng đọc kinh khai mạc.

3.    Đọc kinh khai mạc: (Cha linh hướng hoặc Đoàn trưởng, Đoàn Phó nội vụ xướng)
-          Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.
Xướng: Lạy Đức Chúa Giêsu, Chúa đã phán rằng: “Khi nào có hai hay ba người họp lại vì danh Ta, thì có Ta ngự giữa”.
Cộng Đoàn đáp: Nay chúng con là một thiểu số trong Đoàn Chiên Chúa, họp nhau đây vì nước Trái Tim Chúa. Xin Chúa hãy ngự giữa chúng con, và nhận lấy lời nguyện với các việc chúng con bàn tính hôm nay. Xin ban Chúa Thánh Thần đến viếng lòng chúng con, soi sáng cho chúng con biết việc phải làm, luyện sạch tình ý chúng con, và thiêu đốt lòng chúng con nóng nảy yêu mến Chúa, để chúng con sốt sắng đem lửa yêu mến ấy mà gieo vào lòng mọi người. Amen.

4. Đọc Lời Chúa...

(Có thể đọc Tin Mừng và suy niệm theo lịch Phụng Vụ Lời Chúa hằng ngày, hoặc đọc bài gợi ý sau đây hoặc tùy chọn bài khác ở phần phụ lục).

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.  (Mt 11,  28-30)
Khi ấy Chúa Giêsu nói với các môn đệ: 28"Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. 29Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. 30Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.”
Đó là Lời Chúa.
CĐ: Lạy Chúa Kytô, ngợi khen Chúa.

5. Suy niệm và cầu nguyện :
Suy niệm: Chúa đã nói “Ai muốn theo Ta hãy vác thập giá mình mà theo Ta”. Nhưng lạy Chúa, đường theo Chúa đầy những gập ghềnh gian nan, mà Thánh Giá đời con thì nặng nề bước đi vất vả, nếu không có Chúa giúp sức con chẳng thể nào tiến bước được.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con mang lấy ách của Chúa, biết học với Chúa đức tính hiền hậu và khiêm nhường, trong Trái Tim Chúa chúng con được nghỉ ngơi bồi dưỡng, và mạnh mẽ tiến lên trên bước đường làm Tông Đồ cho Thánh Tâm Chúa. Amen.

II- PHẦN SINH HOẠT:
     Ghi chú: (Trước giờ sinh hoạt hát một bài ca sinh hoạt, sau đó nên tập một bài hát mới, nếu có thể.  Ngoài ra trong khi đang họp, có thể xen kẽ một vài bài hát để buổi họp thêm sinh động)
  1. Giới thiệu chương trình họp. (Thư ký phụ trách)
  2. Điểm danh (Thư ký)
- Điểm danh, giới thiệu đoàn viên mới (nếu có)
-Tóm lược quyết nghị các kế hoạch trong biên bản kỳ trước.
- Báo cáo việc tăng, giảm của đoàn viên
3.    Điểm lại công tác và sinh hoạt trong tháng qua:
a) Báo cáo của các ủy viên BCH: 

Ủy viên Tuyên huấn: Báo cáo việc phát triển đoàn viên và lên kế hoạch triển khai học tập cho Đoàn, hướng dẫn điều lệ, nội quy, học hỏi và chia sẻ Lời Chúa…

  *** (Việc học tập thường xuyên là điều cần thiết, nhờ đó các thành viên nắm vững đường lối, mục đích, tôn chỉ của Đoàn và vai trò Tông Đồ mà mình tham gia. Do đó U/v Tuyên Huấn cần chuẩn bị các đề tài: Nội quy GĐPTTT, tài liệu trong nội san Lửa mến, huấn luyện Tông đồ, Tu đức hoặc tài liệu chuyên môn của Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm cho mọi thành viên được nắm vững. U/v Tuyên huấn điều khiển buổi học hỏi dưới sự hướng dẫn của Cha Linh hướng, sau đó Cha linh hướng sẽ tóm tắt cuộc thảo luận và rút ra những kết luận thực tế)

Ủy viên Bác ái xã hội:
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ Tông đồ Bác ái: (các việc thăm hỏi đoàn viên đau yếu, phúng viếng, xin lễ cầu nguyện đoàn viên qua đời, chia sẽ hỗ trợ đoàn viên gặp khó khăn..., báo cáo kế hoạch công tác bác ái sẽ thực hiện hoặc kết quả đã thực hiên như: thăm nhà hưu, cô nhi viện, bệnh viện, trại phong, người nghèo…).

-          Ủy viên truyền thông: Thông báo các tin tức sinh hoạt xứ đoàn, việc xử dụng, phân phối tài liệu nội san Lửa Mến … cho đoàn viên.

-          Ủy viên phụng vụ:  Báo cáo các việc (sinh hoạt đạo đức, giờ kinh, Lễ, hành hương…) Xứ đoàn đã thực hiện được trong tháng qua và nhiệm vụ sẽ thực hiện trong tháng tới…
  
      b) Báo cáo của  các Liên toán, Toán:
 Liên toán trưởng hoặc toán trưởng đánh giá sinh hoạt đạo đức, tông đồ bác  ái..., trong tháng qua: Họp toán có đều không? Tỷ lệ toán viên dự họp? Tham dự giờ Thánh, giờ Tôn Vương, giờ Kinh đền tạ mấy lần? Tỷ lệ tham dự bao nhiêu người? Có thâu nhận đoàn viên mới không? mấy người? Có thi hành công tác gì đặc biệt không?

  1. Đoàn trưởng đúc kết và phổ biến công tác tháng tới:
• Kiểm điểm, đánh giá tổng quát các hoạt động công tác và sinh hoạt của xứ đoàn trong tháng đã qua.
• Nhắc nhở đoàn viên về việc kính mến Thánh Tâm Chúa, về tư cách và cách thức hoạt động Tông đồ.
   • Phổ biến tin tức, chương trình hoạt động của BCH cấp trên.
   • Phân công thực hiện công tác do Giáo  xứ hoặc BCH  cấp trên phổ biến.
   • Thảo luận phương hướng hoạt động và triển khai kế  hoạch thực hiện trong tháng tới.

III--   Thủ quỹ : Báo cáo quỹ đoàn thu chi trong tháng: (tiền nguyệt liễm, chi thăm viếng đoàn viên,  đóng góp của ân nhân, …)
IV- Ý KIẾN đóng góp của  đoàn viên.
V-  PHÁT BIỂU của BCH cấp trên  (nếu có)
VI-   HUẤN TỪ của cha linh hướng
VII- BẾ MẠC:
1. Đọc kinh bế mạc :
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa dạy chúng con, biết sống vị tha quảng đại; biết phụng sự Chúa hết lòng, như Chúa đáng phụng sự; biết ăn ở rộng rãi không đo lường; biết chiến đấu mạnh mẽ không sợ thương tích gian nguy; biết làm việc không kể khó nhọc; biết hy sinh không mong một phần thưởng nào khác hơn là được phúc tuân theo Thánh Ý Chúa. Amen.

2. Cầu nguyện cho đoàn viên, ân nhân:
    (Xin đọc 1 kinh Lạy Cha, 1 kinh Kính mừng, 1 kinh  Sáng danh  cầu nguyện cho Đoàn viên, ân nhân đau yếu và đã qua đời…, hoặc theo ý cầu nguyện chung của Giáo xứ, cầu nguyện cho công cuộc mở mang nước Trái tim Chúa . . . )

Hát: Thánh Tâm Chúa Giêsu, nguồn êm ái dịu dàng. Xin hãy ban xuống lòng con, ngọn lửa say yêu một Chúa. Thánh Tâm Chúa Giêsu, tràn lan niềm thương xót,
*** Xin thương những người đã trót vô tình vấp phạm đến Chúa nhân từ. (hát 2 lần)

   (***Trích Tuyển tập Thánh Ca Việt Nam, quyển 1,  trang 370, bài 199, do Ủy Ban Thánh nhạc HĐGMVN  xuất bản 2010)

3- Phép lành của Cha Linh Hướng.
    - Kết thúc.

Lưu ý: ( Nên dành thời gian cần thiết cho việc học tập và nội dung cuộc họp tùy theo công việc phải thảo luận, tuy vậy không nên kéo dài quá 2 giờ. Với những cấp Đoàn có điều kiện, nên gửi trước các chương trình họp đến các thành viên để tiện việc tham khảo và góp ý thực hiện).
--- ®®® ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét