Trang

Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

HỘI PHẠT TẠ THÁNH TÂM GIÁO XỨ TÂN QUY ĐANG CHUYỂN MÌNH

Lê Minh Sơn
 Nằm cạnh đường Bùi Công Trừng thuộc xã Nhị Bình, Huyện Hốc Môn, một vùng xum xuê cây trái miệt ruộng đồng. Thánh đường Tân Quy sừng sững, tọa lạc trên khu đất rộng 13.000m2, toát lên dáng vẻ nghiêm trang cổ kính của ngôi Thánh Đường Giáo xứ đã sớm hiện diện nơi đây từ năm 1908. Trải qua 13 đời Cha quản nhiệm, Tân Quy vẫn vững vàng và mãi tiến bước trên con đường truyền giáo, mang Chân lý và Tình yêu của Chúa Kitô là Vua đến ngự trị trong lòng mọi người.
Sau ngày họp BCH GĐPTTTCG Hạt Hốc Môn cuối tháng 8-2011, nhận lệnh Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng, Tổng Linh Hướng Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Tổng Giáo Phận Sàigòn, Ban Chấp Hành Giáo Hạt Hốc Môn chúng tôi gồm ba anh em: anh Giuse Nguyễn Phú Nhuận Trưởng ban, anh Giuse Nguyễn Ngọc Văn Phó ban và tôi (Thư ký) lên kế hoạch đến thăm Hội Phạt Tạ Giáo Xứ Tân Quy. Thật là may mắn khi chúng tôi bắt được liên lạc với anh G.B.Nguyễn Văn Hùng đang phụ trách hội Phạt Tạ sở tại, (Hội Phạt Tạ đã thành lập từ lúc Cha Phêrô Trần Văn Thì về quản xứ năm 1952). Nhiệm vụ chúng tôi là tham khảo, nắm bắt tình hình sinh hoạt của Hội tại đây, đồng thời mời gọi và hướng dẫn tổ chức này hội nhập vào sinh hoạt GĐPTTTCG cả nước.
Tối Thứ Tư 14-09, như đã hẹn, chúng tôi đến sinh hoạt và nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt tại phòng họp mục vụ G/x đầy ấm cúng, vừa đến nơi 10 người là thành viên BCH xứ Đoàn đã hiện diện (BCH vừa mới được bầu lại, dưới sự hướng dẫn của Cha Chánh xứ đương nhiệm Gabriel Trịnh Công Chánh), cùng quý anh chị trong Hội Đồng Mục vụ Giáo Xứ, và Trưởng các Giáo Khu. Trên gương mặt rạng rỡ, ai ai cũng tỏ ra mong muốn tìm hiểu về tổ chức GĐPTTTCG hiện nay. Ba anh em chúng tôi đã lần lượt trò chuyện, giải thích, hướng dẫn về các mặt công tác như: tổ chức nhân sự BCH, nhiệm vụ của từng bộ phận, nghi thức tuyên hứa, cờ Đoàn, đồng phục, huy hiệu, dây quàng nữ, cà vạt... Các sinh hoạt phụng vụ: Chầu Thánh Thể, Tôn Vương, giờ kinh đền tạ luân phiên... các công tác Bác ái, Truyền thông, Tuyên huấn... được biết tại đây, những tổ chức sinh hoạt này đang được phục hồi dần, nhưng chưa đi vào quy chế chung, và chưa có hướng phát triển mạnh những ưu điểm đã tiềm ẩn từ lâu như công tác phục vụ, truyền giáo... chưa thể hiện tính chất hoạt động tông đồ hiện nay của GĐPTTTCG VN.
Buổi làm việc hấp dẫn và đang thu hút mọi người, Cha Chánh Xứ bất ngờ đến dự như mang lại niềm hạnh phúc chan hòa ấm áp. Tuy cha rất bận rộn, nhưng nghe tin có BCH GĐPTTT Giáo Hạt về sinh hoạt, Ngài đã tranh thủ thời gian để có mặt đồng hành cùng tổ chức, với nếp sống giản dị và vui tươi, Cha tỏ ra sự ưu tư mong mỏi cho Hội Phạt Tạ của Giáo xứ sớm hòa nhập vào quỹ đạo chung của cả nước.
Nhìn cuốn Nội Quy trên tay, Ngài đã phát biểu rằng: Đọc qua Nội quy mới nhận thấy rằng muốn gìn giữ mình là một Đoàn viên GĐPTTTCG không phải dễ, không phải muốn vào thì vào muốn ra thì ra như quan niệm từ trước đến nay. Người Đoàn viên chỉ cần tuân giữ hai điều hứa trong nội quy là đã thấy khó lắm rồi: Điều 3: Không nói những điều lỗi đức trong sạch, và ra sức làm cho những người khác cũng đừng nói những điều ấy. Điều 5: Giữ đức tiết độ,không vướng mắc những tệ nạn xã hội. Nếu cố giữ được hai điều ấy thì mới xứng đáng là một Đoàn viên mẫu mực.
Sau lời huấn dụ, Cha con cùng tham khảo các nghi thức để tổ chức ngày lễ Tuyên hứa cho hơn 160 Đoàn viên và BCH Xứ đoàn. Cha cho biết, theo dự kiến sẽ tổ chức lễ vào ngày 21-10-2011. Cùng với sự yêu thương nồng nhiệt, Cha đã hứa cố gắng lo giúp về các khoản chi phí như: thêu cờ Đoàn, huy hiệu, cà vạt, dây quàng nữ... Cha còn đặt làm 250 mẫu bằng Tôn Vương, để thay thế những bằng cũ đã bị hư.
Thấy Cha đang vui vẻ, chúng tôi chuyển lời của BCH Xứ Đoàn Tân Hưng, có nhã ý muốn kết nghĩa cùng Xứ Đoàn Tân Quy để liên kết với nhau hoạt động trong tương lai. Cha đã tỏ ra rất tán thành, Ngài thố lộ rằng việc này hoàn toàn phù hợp, vì trong các mặt công tác mục vụ Ngài cũng từng kết hợp giao lưu với các xứ bạn để trao đổi kinh nghiệm làm việc. Cha mong sự kết thân này sẽ là động lực giúp cho cả hai đơn vị cùng lớn mạnh trong Thánh Tâm Chúa Chúa Giêsu.
Với tiềm năng mạnh mẽ, cùng sự dẫn dắt sáng suốt, nhạy bén của Cha Chánh xứ kiêm Linh Hướng, Xứ đoàn Tân Quy như đang chuyển mình và hứa hẹn vươn đến tương lai tươi sáng. Nhân danh Chúa, Cha ban phép lànhcho mọi người hiện diện, cùng lời chúc cho mọi việc được thành công tốt đẹp, kết thúc buổi sinh hoạt tràn đầy niềm hân hoan và mọi người nao nức trông chờ và hy vọng vào ngày mai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét