Trang

Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

KẾT THÚC CÁC KHÓA THƯỜNG HUẤN NĂM 2011

Sau nhiều chục năm, lửa Yêu mến Thánh Tâm Chúa Giêsu vẫn hằng âm ỉ trong lòng người tín hữu Việt Nam, dù cho có trải qua bao khó khăn trở ngại.  
 Những năm gần đây lòng tôn sùng Trái Tim Chúa Giêsu được khơi dậy trên nhiều giáo phận trải dài khắp cả Nước. Việc hâm nóng lên ngọn Lửa Mến Thánh Tâm, do những người hoạt động tông đồ của Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG) TGP Saigon, luôn mang trong lòng nhiệt huyết, âm thầm đi làm tông đồ cho Thánh Tâm Chúa Giêsu, họ đang  miệt mài ngày đêm trên mọi nẻo đường để quảng bá về một vị ‘Vua tình yêu’ trên khắp các Giáo Phận Giáo hội Việt Nam. Đồng thời nhờ vào ơn Chúa, Thánh Tâm cũng đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các vị chủ chăn đến đông đảo người giáo dân, luôn đặt niềm tin mãnh liệt vào lòng nhân lành và Tình Yêu thương xót vô biên của Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Theo thông tin từ BCH GĐPTTT TGP SaiGon, đến năm 2011 GĐPTTTCGS đã có mặt tại 15 GP đó là: Bùi chu, Thái Bình, Hải Phòng, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Ban Mê Thuột, Sài Gòn, Đà Lạt, Xuân Lộc, Phú Cường, Mỹ Tho, Vĩnh long, Long Xuyên, Cần thơ, KonTum và GP bạn Pnompenh láng giềng.
Trong chương trình nỗ lực nâng cao kiến thức cho người tông đồ Thánh Tâm Chúa Giêsu, giúp các thành viên hiểu biết về vai trò của người giáo dân và nhiệm vụ của đoàn thể Công Giáo Tiến Hành trong Giáo Hội. Vừa qua BCH/GĐPTTTCGS/ GP đã tổ chức và hoàn tất 3 đợt thường huấn căn bản dành cho thành viên BCH GĐPTTTCGS các cấp trong Giáo phận: đợt 1tổ chức ngày 13/08/2011, đợt 2 tổ chức ngày 10/09/2011, và đợt 3 tổ chức ngày 8/10/2011, thời gian học trọn một ngày, đã có trên 700 lượt thành viên BCH các cấp tham dự các khóa học này.
GĐPTTTCG TGP Sàigòn được sự đồng hành quý báu của Cha TLH Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng và Cha Phó TLH Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ cùng quý Cha linh hướng các cấp. Đây là khóa Thường Huấn mở rộng đầu tiên từ hơn mười năm nay. Khóa Thường huấn căn bản được triển khai qua các chủ đề:
1-        Vai trò giáo dân trong đời sống Giáo Hội: Trong khóa học, các học viên được cha giáo sư Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ hướng dẫn, tái khám phá ra căn tính của người Kitô hữu và vai trò của mình trong giáo hội: … Khi lãnh Bí tích Thánh Tẩy là chúng ta lãnh nhận ơn tha tội, làm cho chúng ta thuộc về Chúa, bước theo Chúa và được trở thành ‘con của Chúa’ trong Hội thánh. Tất cả mọi người được Chúa Giêsu mời gọi làm môn đệ của Ngài, cách riêng người đoàn viên GĐPTTTCGS đáp trả lời mời gọi để sống với Chúa, sống cho Chúa bằng cách loan báo Lời Chúa theo khả năng của mình. Niềm hạnh phúc lớn lao là được ơn làm con Thiên Chúa, và khi đã biết Chúa chúng ta giới thiệu Thiên Chúa với những người khác.
2- Vai trò đoàn thể GĐPTTT trong Giáo hội: Chức năng Đoàn thể Công Giáo Tiến Hành trong Giáo Hội là một đặc sủng, cùng với Chúa Giêsu làm triển nở thân thể giáo hội. Đoàn thể GĐPTTTCGS chọn việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu là tâm điểm, là lẽ sống và là đặc sủng của mình. Người đoàn viên thể hiện tình yêu đó bằng cả con tim khi tham dự Thánh lễ và niềm vui cốt lõi là sống với Thánh Tâm Chúa Giêsu nơi Bí tích Thánh Thể. Việc “Phạt Tạ” tình yêu vô biên của Trái Tim Chúa được biểu lộ qua mũi đòng đâm thâu Trái Tim, đã vắt cạn kiệt không để lại một chút gì, đó là chứng tích tận hiến của tình yêu Giêsu. Hành động “Phạt Tạ” Thánh Tâm Chúa Giêsu được miêu tả bằng cụm từ: “Tôn thờ, yêu mến và loan truyền tình yêu Thiên Chúa”, Đoàn thể GĐPTTTCGS hợp nhất các Tín Hữu lại trong tình yêu Thánh Tâm để trình bày với những người khác về khuôn mặt “Thiên Chúa là tình yêu”.
 3-    Cơ cấu tổ chức GĐPTTT các cấp và Chức Năng – Nhiệm Vụ của các thành viên BCH cấp Xứ đoàn. (do Trưởng Ban Tuyên Huấn triển khai).
GĐPTTTVN là một Đoàn thể công giáo tiến hành, có linh đạo “ Lấy tình yêu đáp trả lại tình yêu” và theo Tôn Chỉ: “Hợp nhất mọi tâm hồn tín hữu lại với Thánh Tâm Cháu Giêsu”,  đoàn thể không ngừng quảng bá, cổ vũ lòng tôn sùng tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu, giới thiệu Trái Tim Vua tình yêu đến với mọi người, là hãy mở lòng  ra để đón rước Vua Tình yêu vào ngự trị trong tâm hồn và ngự trị trong các gia đình, nơi cộng đoàn Giáo xứ, Giáo Hạt, Giáo phận và dân Chúa trên toàn Giáo hội. Vai trò người điều hành trong đoàn thể GĐPTTTCG là một ơn gọi làm tông đồ cho Thánh Tâm Chúa, cùng với cha Linh Hướng của đoàn thể, hướng dẫn cộng đoàn đi theo hướng đi của Đoàn trong đướng lối của Chúa và của Giáo Hội Công giáo.
Vì thế người giữ vai trò điều hành trong cộng đoàn là những người được Chúa gọi mời vào “làm vườn nho”. Với trọng trách của các thành viên BCH, đứng trước nhiệm vụ được cộng đoàn tin cậy giao phó, hãy cố công rèn luyện cho có lòng nhiệt thành mến yêu nồng nàn khởi đi từ chính trái tim mình, đồng thời nguyện hứa dâng mình nghe theo tiếng vua tình yêu Giêsu gọi mời, quyết tâm thắp lên ngọn ‘lửa mến’ soi dọi vào những tâm hồn khô khan bội bạc, khinh khi, vô ơn và bất kính …của loài người đối với lòng nhân lành và tình thương xót vô biên của Thiên Chúa. BCH trong mọi cương vị dù là Trưởng, Phó … hay Toán trưởng đến đoàn viên hãy giữ điều then chốt là đọc kinh “Dâng mình” mỗi ngày để tạo thêm ý lực sống  và từ đó khơi lên lòng thao thức trong việc cổ vũ lửa yêu mến Thánh Tâm Chúa Giêsu, mời gọi mọi người mở cửa tâm hồn, trang hoàng gia đình mình thành vương quốc dành cho “Vua Tình Yêu” vào ngự trị, để tôn vinh và ký thác vào Ngài.
4-    Mối tương quan giữa đoàn thể và Giáo xứ (do anh Giuse Huỳnh Bá Song, Trưởng BCH GĐPTTT GP triển khai).
Giáo Hội mời gọi giáo dân ý thức trách nhiệm của mình, tích cực dấn thân xây dựng Giáo Hội, dấn thân để canh tân và thánh hóa cuộc đời, đồng thời cũng nhờ đó mà bảo vệ đức tin và những nguyên tắc tín lý và luân lý của Giáo Hội mình. Giáo hội địa phương là giáo phận, giáo hạt, là giáo xứ gần gũi nhất, cụ thể là nơi mình cư ngụ, nơi đó chúng ta nhận được những lời giảng dạy về Tin Mừng cứu độ, lãnh nhận bao ơn ích thiêng liêng qua các phép bí tích, hưởng nhiều ơn sủng khi tham dự các lễ nghi thờ phượng, nhận được sự chia sẻ nâng đỡ của cộng đoàn dân Chúa trong gia đình Giáo xứ. Bởi đó người Tín hữu giáo dân có trách nhiệm đóng góp, xây dựng, tham gia các sinh hoạt của cộng đoàn trong giáo xứ. Đây là nhà, là gia đình thiêng liêng của chúng ta, không thể dửng dưng mà phải có tâm tình gắn bó và tham gia xây dựng giáo xứ là “Ngôi nhà Giáo Hội”. Nói tóm lại người giáo dân hiểu được sự tương quan trong Giáo hội là “nhận lãnh và dâng hiến”, như thế mới có sự “hiệp thông” cùng với gia đình Giáo Hội.
5- Giải đáp các câu hỏi
Thời gian cuối khóa, Ban tổ chức đã dành 60 phút để trả lời các câu hỏi xoay quanh thắc mắc về quá trình áp dụng Nội Quy, về tổ chức sinh hoạt và hàng chục ý kiến khác về phụng vụ do học viên nêu lên trong đó có những khó khăn, vướng mắc thực tế trong điều hành cấp xứ đoàn như : làm thế nào để duy trì sinh hoạt và phát triển xứ đoàn, cũng như làm cách nào để mời gọi và thâu nhận hội viên mới …vv. Dựa theo đường lối của Giáo hội, Tôn chỉ-mục đích-linh đạo của GĐPTTT VN. Cha Phó TLH và Ban giải đáp đã phân tích, giải thích từng trường hợp cụ thể, sau đó giải đáp thỏa đáng mọi câu hỏi được nêu ra.
    Học hỏi để phát huy chức năng của người làm tông đồ, điều đó giúp cho BCH có ý thức về ơn gọi người Kitô hữu giáo dân cũng như ơn gọi của đoàn thể GĐPTTTCG trong giáo hội, đi đúng với mục đích của đoàn thể là: “Loan truyền Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô. GĐPT.TTCG  hướng đời sống cầu nguyện và mọi hoạt động tông đồ vào mục đích loan truyền Tin Mừng Sự Sống và Tình Thương của Chúa, cùng kiên trì nỗ lực chung sức với mọi người vun đắp lối sống văn hoá sự sống và văn minh tình thương cho gia đình nhân loại, bắt đầu từ gia đình mình”.
6- Làm thế nào để tổ chức giờ chầu Thánh Thể đúng cách và đạt được ý nghĩa. (Cha giáo Phó TLH hướng dẫn).
Cũng trong chương trình thường huấn này, cha Phó TLH (nguyên Ngài là giáo sư đại chủng viện Thành Giuse SàiGòn)  đã biên soạn và giới thiệu tập sách 20 mẫu chầu Thánh Thể suy niệm và cầu nguyện với Lời Chúa, đặc biệt Ngài đưa các bài Thánh Vịnh và kinh nguyện Thánh Tâm vào giờ chầu dùng để chúc tụng tôn vinh, ngợi khen cảm tạ Tình yêu hiến ban trong Bí tích Thánh Thể.

Cha Phó TLH đã phân tích và hướng dẫn cấu trúc giờ Chầu Thánh Thể gốm 3 phần chính: một là chuẩn bị và đặt Thánh Thể, hai là Tôn Thờ Thánh Thể, ba là Phép Lành Thánh Thể. Ngài cũng nêu lên điểm đặc biệt đáng chú ý trong giờ chầu chỉ nên dùng các bài thánh ca, Thánh vịnh, Lời Chúa, lời nguyện và lời kinh kết hợp với Mẹ Maria và các Thánh để tôn thờ và chúc tụng, ngợi khen, cảm tạ tình yêu Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.  Trong giờ chầu khi Mình Thánh Chúa còn đặt trên bàn thờ, không nên suy tôn một đấng nào khác ngoài Chúa Giêsu Thánh Thể. Ngài nhấn mạnh thêm.
Kết thúc mỗi buổi học bằng 30 phút chầu Thánh Thể, theo hướng dẫn, các học viên tham dự  trầm lắng tâm hồn trước Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi người dâng lòng thầm tạ ơn Chúa, vì khi tham dự khóa học này mọi người có dịp khám phá thêm về tình yêu huyền nhiệm tận hiến và còn là chóp đỉnh của tình yêu Đức Giêsu Kitô nơi Bí tích Thánh Thể.
Tạ ơn Chúa vì mọi người đã sống trọn ngày trong nhà Chúa, được lắng nghe những lời giảng giải về giáo huấn và đường lối của Chúa. Từ đây  được ơn Chúa tiếp sức cho mỗi người để rồi tâm hồn bừng lên ngọn lửa mến yêu, tiếp tục trên hành trình loan báo "Thiên Chúa là tình yêu".
MVTT GĐPTTTCG TGP SAIGON

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét