Trang

Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2011

Hạt Tân Sơn Nhì: Hướng về CÔNG NGHỊ Giáo Phận


---------
Hạt Tân Sơn Nhì tổ chức học hỏi thư chung ‘Hậu Đại Hội Dân Chúa’. Hướng về Công Nghị GP Sàigòn và niềm phấn khởi của cộng đoàn dân Chúa trong hạt khi hưởng ứng chương trình canh tân giáo hội của HĐGMVN sau ĐHDC năm Thánh 2010.
 Lúc 8h00 ngày 30-9-2011, Quý linh mục, tu sĩ các dòng tu, quý chức HĐMV 17 Gx, đại diện các đoàn thể CGTH, hiệp đoàn Thiếu nhi và Ban MVDD (Mục vụ di dân) trong giáo hạt TSN,  có hơn 400 đại biểu tập trung tại giáo xứ PhaoLô, đã sẵn sàng đi vào chương trình học hỏi thư chung, ngoài ra hôm nay còn có các đại diện HĐMV/Gx thuộc hạt Thủ Đức đến tham dự.
8h30’ cha Phaolô Phạm Trung Dong Phó hạt trưởng, chánh giáo xứ Phaolo chào mừng quý cha và các đại biểu đã về giáo xứ của Ngài tham dự buổi hội thảo hôm nay. Ngài giới thiệu đôi nét vể giáo xứ Phaolô, Ngài khuyến khích các đại biểu thảo luận và đưa ra những đề nghị đóng góp vào bài tham luận của đại biểu giáo hạt TSN trong dịp Công Nghị GP vào tháng 11 sắp tới.  Ngài chúc cho buổi hội thảo thành công tốt đẹp.
Cha Phanxico Ass lê Quang Đăng Hạt trưởng chào mừng các đại biểu, đồng thời khai mạc buổi hội thảo và nêu lên ý nghĩa - mục đích - nội dung chương trình buổi học hỏi thư chung hậu ĐHDC. Ngài nói: Giáo hội là gia đình của Thiên Chúa được khơi nguồn từ Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, trong đó các tín hữu là con cái của Thiên Chúa trong tình hiệp thông (…) Với ơn của Chúa mỗi người nỗ lực và cố gắng chia nhau trách nhiệm để cùng xây dựng nhiệm thể của Đức Kitô mà mỗi người chúng ta là chi thể đó, chúng ta có nhiệm vụ phải đóng góp vào công cuộc canh tân, xây dựng hội thánh của Chúa trên quê hương này dưới ánh sáng của Tin Mừng.
Phần triển khai tóm tắt những điểm chính thư chung ‘Hậu ĐHDC’ do cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng huấn đức của giáo Hạt, hướng dẫn cho các đại biểu hiểu rõ về tinh thần thư chung.
1.    Hiện trạng xã hội Việt Nam dưới ánh sáng Đức Tin.
2.    Giáo Hội, gia đình của Thiên Chúa.
3.    Hiệp Thông với nhau trong gia đình của Thiên Chúa.
4.    Loan báo Tin Mừng trong hoàn cảnh ngày nay.
Cha huấn đức của giáo hạt nêu lên nội dung của thư chung gồm 4 phần và cốt lõi của ĐHDC mụốn nói lên điều gì?... Giáo hội VN muốn nhìn lại quá khứ và Năm Thánh 2010 kỷ niệm 350 năm lập 2 GP Tông Tòa đầu tiên tại VN, cho đến khi được nhìn nhận là giáo hội trưởng thành, năm 1960 với quyết định thành lập hàng giáo phẩm VN của ĐTC Gioan XXIII. Nhìn lại giáo hội quá khứ và nhận diện giáo hội hịện tại, để rồi chúng ta định hướng canh tân giáo hội trong tương lai như thế nào dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh thần.
Hội nghị xoay quanh chủ đề “Mầu Nhiệm – Hiệp Thông – Sứ Vụ” qua các câu hỏi THẢO LUẬN GÓP Ý CÔNG NGHỊ GIÁO PHẬN:
Theo tình hình thực tế Giáo xứ và Giáo hạt. Chúng ta cần  phải làm gì? Và có ý kiến gì với công nghị sắp tới? Cụ thể với các vấn đề sau:
1-    Nhận diện những khó khăn trong đời sống đức tin của bản thân, hội đoàn, giáo xứ, giáo phận… Cần phải đổi mới những gì? (đời sống phụng vụ, sinh hoạt đoàn thể, tổ chức chức quản trị giáo xứ, giáo phận …)
2-    NHững thao thức, sáng kiến và ý kiến với giáo phận, với các chủ chăn để cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống?
3-    Đức Giáo Hoàng Bênêdictô XVI nhắn nhủ giáo dân Việt Nam: “Bằng đời sống xây nền trên đức ái, sự liêm chính, việc quý trọng công ích, anh chị em phải chứng tỏ rằng: là người công giáo tốt cũng là người công dân tốt.” Anh chị em hiểu lời nhắn nhủ trên như thế nào? Và với bối cảnh xã hội Viết Nam hôm nay, người công giáo thực hiện lời nhắn nhủ này như thế nào? (dễ hay khó? Hay không thể được? làm gì để thực hiện?...)
Phần hội thảo theo chương trình hội nghị được phân chia thành 10 nhóm để thảo luận gồm các khối: quý cha trong giáo hạt, tu sĩ, đại diện HĐMV các giáo xứ, Đại diện các ĐTCGTH, Mục vụ di dân (MVDD) … Sau 45 phút theo mỗi nhóm, các đại biểu trao đổi và thảo luận với nhau thật sinh động và sôi nổi, trong tinh thần tích cực, kết quả đã có những ý kiến hay được chắt lọc ra, trong đó có nhiều sáng kiến xây dựng có giá trị.
 Dựa vào tính chất canh tân đổi mới của ‘Thư Chung’, phần đúc kết của đại diện 10 nhóm thảo luận lần lượt báo cáo kết quả cho thấy các đại biểu đã mạnh dạn nêu lên những bất cập, những vấn đề chưa đồng bộ của giáo hội VN hiện tại như tính hiệp thông, tổ chức hoạt động trong nhiều lãnh vực của giáo hội, từ giáo hội địa phương đến giáo hội chung, được các đại biểu xoay quanh những vấn đề chính như:  
-       Linh mục quản xứ nên lắng nghe tiếng nói của giáo dân, hòa mình hiệp thông.
-       Hàng linh mục cần thể hiện gương thánh thiện, vâng phục, nhất là từ việc đào tạo các chủng sinh.
-       Các chủ chăn quan tâm hơn đến việc liên kết các thành phần giáo dân trong giáo xứ đến trong toàn GP,
-       Giáo hội Viêt Nam cần thống nhất bộ giáo lý từ khối khai tâm đến giáo lý vào đời, dự tòng, hôn nhân… Giáo hội cần thống nhất các thủ tục hôn nhân giữa các giáo phận.
-       Linh mục quản xứ cần quan tâm đến giới trẻ, cập nhật cách sinh hoạt mới, phát huy tính năng động của giới trẻ.
-       Giáo dân cần đến sự hướng dẫn của linh mục về cách đọc và hiểu Kinh Thánh.
-       Quý chức HĐMVG/x cần được học hỏi, huấn luyện đào tạo để có khả năng điều hành. Cần có quy chế HĐMVG/x đưa vào sử dụng, G/x giữ đúng thời hạn quy định cho từng nhiệm kỳ.
-       Các giáo xứ nên có ban tư vấn, trợ giúp cho người di dân, cần quan tâm nâng đỡ họ.
-       Mở các khóa bồi dưỡng cho giới trẻ, dự bị hôn nhân và giáo luật, ly dị, phá thai...về sống thử.
-       Ngày nay ngành truyền thông phát triển, tạo cho thiếu nhi sân chơi bổ ích, mang tính giáo dục như các trò chơi tìm hiếu Kinh Thánh trên Internet.
Cùng với Giáo Hội VN, trong niềm mong ước và nỗ lực canh tân của các vị chủ chăn sau ĐHDC, buổi hội thảo hôm nay có sự tham gia nhiệt tình đóng góp ý kiến của nhiều thành phần giáo dân và tu sĩ, như một ngày “lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống mới”. Trông cậy vào ơn Chúa và tác động của Chúa Thánh Thần, cộng đoàn dân Chúa trong Hạt Tân Sơn Nhì hy vọng sẽ góp phần nhỏ bé của mình vào Công Nghị Giáo Phận sắp đến, cùng ước mơ sẽ nhìn thấy Giáo hội VN ‘thay lá đơm chồi’  trong ánh sáng Tin Mừng của Đức Giêsu Kitô.
Hội nghị kết thúc bằng Thánh lễ tạ ơn do cha hạt trưởng chủ sự và 38 cha trong hạt đồng tế, cộng đoàn hạt TSN cảm tạ hồng ân Chúa, dưới sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần đã đem lại cho buổi hội thảo của giáo hạt thành công tốt đẹp. Sau cùng là bữa cơm hiệp thông chan hòa tâm tình yêu thương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét