Trang

Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

GĐPTTTCG TGP Saigon - Khóa Thường Huấn 2

NEWS/Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm: Khơi lửa lòng nhiệt thành
Bài: Văn Chiến & Ảnh: Vincengon

Nhằm mục đích củng cố nền tảng sinh hoạt của đoàn thể và bồi dưỡng những kỹ năng điều hành sinh hoạt cho BCH cấp giáo hạt và xứ đoàn nhiệm kỳ 2011-2014.
Lúc 09g00 ngày 10/9/2011, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu Tổng Giáo phận Tp. Hồ Chí Minh (GĐPTTTCGS) đã tổ chức khóa “Thường huấn khóa căn bản đợt 2” dành cho thành viên BCH các xứ đoàn, BCH các giáo hạt: Tân Định - Xóm Chiếu - Tân Sơn Nhì - Chí Hòa - Sài Gòn; Thành viên các Ban cấp Giáo phận: Hỗ trợ Phát triển - Ơn gọi và Truyền giáo - Ban Tuyên huấn - Ban Phụng vụ - Ban Phát triển. Khóa Thường huấn đã thu hút gần 300 đoàn viên tham dự.
Đến tham dự có cha Tổng Linh hướng Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng, cha Phó Tổng Linh hướng Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ, Ban Chấp hành GĐPTTTCGS Giáo phận và các Ban chức năng cấp Giáo phận.
Buổi sáng
Đúng 08g45, cha TLH khai mạc khóa học. Với cùng nội dung đợt “Thường huấn khóa căn bản đợt 1” tại giáo xứ Tân Hưng, Hóc Môn vào ngày 13/8/2011 (Xem bài Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm TGP: Thường huấn đợt 1 - http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20110814/12070), nhưng lần này ban giảng huấn đã đào sâu và hướng dẫn cụ thể hơn một số trong tâm cần thiết:
1- Vai trò người giáo dân trong đời sống Giáo hội
Cha PTLH Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ giảng huấn.
- Cha Vinh Sơn nhấn mạnh đến từ ngữ: “Hội Thánh”. Hội Thánh hay Giáo hội, là những người được Chúa gọi, sẵng lòng quảng đại bước theo Ngài, quy tụ quanh Ngài và thể hiện tính yêu Đức Kitô nơi mọi người. Vì thế, người giáo dân không phải đứng bên lề Giáo hội, nhưng là người được “sai đi” để thi hành sứ mạng Chúa trao phó, để thực thi 3 -chức năng: Tư tế - Tiên tri - Vương đế của người Kitô hữu.
- Để thực thi chức năng vương đế, giáo dân phải luôn sẵn sàng “bước theo Thầy”, sẵn sàng đón nhận mọi biến cố trong cuộc đời, luôn bước theo con đường thập giá Chúa đã đi, để chúng ta luôn cảm nhận được ý Chúa, được lòng Chúa luôn xót thương ta. Vì thế, người lắng nghe và thực thi Lời Chúa, sẽ cảm thấy bình an trong tâm hồn với mọi hoàn cảnh.
2- Vai trò đoàn thể GĐPTTT trong Giáo hội
Cha PTLH Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ giảng huấn.
- Tất cả mọi người là môn đệ Chúa Giêsu, Ngài mời gọi mỗi đoàn viên GĐPTTTCGS sống với Chúa, loan báo Lời Chúa theo khả năng của mình.
- Mỗi đoàn thể Công giáo Tiến hành sẽ diễn tả Chúa Giêsu theo đặc sủng của mình. Riêng GĐPTTTCGS, đã chọn việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu là tâm điểm, là lẽ sống và là đặc sủng của mình. Chúng ta cùng với Giáo hội thể hiện việc “Yêu mến - Tôn thờ - Loan báo” tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu cho anh em. Sống với Thánh Tâm Chúa Giêsu nơi bí tích Thánh Thể.
- Đoàn viên GĐPTTTCGS sẽ là mối dây liên kết mọi người chung quanh Chúa Giêsu. GĐPTTTCGS phải trở nên nòng cốt trong các giờ chầu Thánh Thể tại giáo xứ.
3- Cơ cấu tổ chức GĐPTTT các cấp. Chức năng, nhiệm vụ các thành viên BCH cấp xứ đoàn
Ông Đaminh Phan Văn Hùng, trưởng Ban Tuyên huấn TGP triển khai.
- Ngoài việc trình bày cơ cấu tổ chức... Ông Đaminh Phan Văn Hùng đã nhấn mạnh đến vai trò người “Toán trưởng và Liên Toán trưởng”. Khi những thành viên này hoạt động tích cực, sẽ giúp xứ đoàn hiểu rõ tâm tư, hoàn cảnh cụ thể từng đoàn viên, từ đó sự hoạt động của xứ đoàn sẽ đều khắp và đến từng đoàn viên.
- Vai trò của Ủy viên Tuyên huấn là định hướng và cốt lõi của đời sống nội tâm. Còn vài trò của Ủy viên Bác ái xã hội và Truyền thông là hành động, thể hiện bằng những hành động và việc làm cụ thể.
- Để hoàn thành được những nhiệm vụ đã đón nhận, mỗi người phải có lòng nhiệt thành yêu mến Thánh Tâm Chúa Giêsu, đặc biệt là việc đọc “kinh dâng mình” mỗi ngày. Đó chính là ý lực sống của đoàn viên hằng ngày.
4-    Mối tương quan giữa đoàn thể và Giáo xứ
Ông Giuse Huỳnh Bá Song, Trưởng BCH GĐPTTT GP triển khai.
- GĐPTTTCGS là một đơn vị trong giáo xứ, vì thế chúng ta có trách nhiệm gắn kết, cộng tác và vâng phục vị chủ chăn tại giáo xứ. Luôn gắn kết chặt chẽ với HĐMV/GX, tạo tình liên đới để đóng góp phần mình vào việc chung của giáo xứ.
- Quyền lợi và trách nhiệm nhiệm gắn liền với nhau. Do đó, GĐPTTTCGS phải có trách nhiệm sánh vai cùng với các đoàn thể Công giáo Tiến hành để đóng góp, xây dựng, tham gia các sinh hoạt trong cộng đoàn giáo xứ, góp phần xây dựng giáo xứ, Giáo phận và “Ngôi nhà Giáo hội”.
- Mọi thành viên luôn được mời gọi cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa dành cho mình, luôn thể hiện tinh thần “Hiệp thông”, từ đó xác tín được vai trò và trách nhiệm của mình trước mặt Thiên Chúa, Giáo hội và xã hội.
Buổi chiều
Đúng 13h30, Ban Tổ chức đã dành 60 phút để trả lời các câu hỏi xoay quanh về phụng vụ và Nội Quy, cũng như những khó khăn, trở ngại các xứ đoàn đang gặp phải... Cha Phó TLH và anh Trưởng GĐPTTTCGS TGP đã giải đáp thỏa đáng từng trường hợp cụ thể.
Từ 14g30 đến 15g30, cha Phó TLH đã hướng dẫn phương thức tổ chức giờ Chầu và kinh Đền tạ & Tôn Vương Thánh Tâm Chúa Giêsu theo đúng tinh thần phụng vụ. Ngài đã giới thiệu quyển sách “20 mẫu chầu Suy Tôn Thánh Thể” để các xứ đoàn áp dụng.
Khóa học kết thúc bằng 30 phút chầu “Đền Tạ Thánh Thể Thánh Tâm”. Trong tâm tình chúc tụng, ngợi khen, tôn vinh, cảm tạ, thống hối và cầu xin ơn tha thứ, các thành viên lắng đọng đọc kinh Dâng Mình, xin dâng lên những gì mình có, để làm sáng danh Trái Tim hiển thắng của Thánh Tâm Chúa Giêsu đến mọi nơi và mọi thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét