Trang

Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2011

CHUYÊN ĐỀ MỤC VỤ TRUYỀN THÔNG

MỤC VỤ TRUYỀN THÔNG
      TGP SAIGON

HỘI THẢO

Ngày nay, nền văn minh nhân loại đã bước vào thiên kỷ thứ ba với thành tựu khoa học vượt bậc, đời sống con người được nâng cao, nhờ các phương tiện, tiện nghi hiện đại giúp cho công việc đạt hiệu quả; nhanh hơn, nhiều hơn, chính xác cũng như chất lượng cao hơn, tạo ra của cải vật chất phong phú phục vụ cho cuộc sống con người được đầy đủ hơn.
Trong lãnh vực khoa học Truyền Thông hiện nay; phương tiện mạng Internet là một trong những ngành khoa học đạt những thành tựu ưu việt, đó là ngành công nghệ Thông tin Tin Học, công nghệ này có khả năng chuyển tải tín hiệu, ngôn ngữ, hình ảnh giúp ích cho con người giao tiếp, đối thoại, bày tỏ, trao đổi để hiểu biết lẫn nhau, qua những thông tin tức thời của mọi dân tộc đang sống khắp nơi trên trái đất, và người ta có thể nói chuyện trao đổi với nhau bằng hình ảnh sống động từ bất cứ nơi nào trên thế giới, núi cao, rừng thẳm ngay cả trong vũ trụ bao la…cả trong lòng đại dương.
Sự phát triển những công nghệ mới về thế giới kỹ thuật số đã mở ra một “xa lộ thông tin” mênh mông, đây chính là tài nguyên lớn lao dành cho toàn nhân loại, sự phát triển này thúc đẩy sự giao lưu, gặp gỡ và đối thoại lẫn nhau. Điều này cũng tạo ra một cơ hội to lớn dành cho các tín hữu. Không một cửa ngõ nào có thể đóng lại trước những người nhân danh Chúa Kitô Phục sinh muốn dấn thân tới gần người khác. (Trích *Sứ điệp của ĐTC Bênêđictô XVI nhân ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội lần thứ 44)
Khóa Mục Vụ Truyền Thông được ĐHY và quý Cha tổ chức từ năm: 2010 Tại TTMV SaiGon. (gồm lý thuyết và thực hành). Nhằm để ứng dụng nền công nghệ mới của ngành thông tin với mục tiêu:
1. Loan báo Chân lý Tin Mừng.
2. Xây dựng nền văn minh tình thương & văn hoá sự sống.
3. Khai mở dòng chảy hiệp thông
 Với thời gian huấn luyện các khóa từ căn bản đến nâng cao, qua sự truyền đạt tận tình của quý cha, quý tu sĩ và các giảng viên đã giúp cho học viên (giáo dân) có được những kiến thức cơ bản đi vào xa lộ của mạng lưới thông tin toàn cầu:

A-   Phần lý thuyết các học viên đã hiểu sơ lược Tổng quan về Truyền Thông:
1.        Linh Đạo truyền thông …
2.        Những hình thức truyền thông phổ biến: Trong giao tiếp hằng ngày.
3.        Các Loại hình truyền thông : Lời nói, chữ viết, phát thanh, phát hình, báo chí …vv
4.        Truyền thông – Liên kết con người với nhau: đưa đến sự Hiệp thông.

B-   Phần thực hành các học viên đã hoàn thành các bài thực tập :
1.  Xử dụng thành thạo trang thư (Email) đến từng địa chỉ cá nhân, khả năng tự tìm đọc các trang Báo Điện tử hữu ích trên Intrernet, (có trang công giáo)
2.  Tạo trang Web cho Giáo xứ mình, các Đoàn Hội … đưa hình ảnh và những sinh hoạt trong G/x giới thiệu đến mọi người gần xa.
3.  Tạo nên trang nhà của mỗi cá nhân trên diễn đàn TITOCO, nơi đây mọi người có thể chia sẻ cảm nhận, suy tư trong cuộc sống, hoặc trao đổi kinh nghiệm trong đời sống đạo từ đó mọi người liên kết, hiệp thông với nhau hơn.
4.  Qua học tập, các học viên nắm được: Làm thề nào để viết một bản Tin nóng, bản phóng sự, hoặc tường thuật về sự kiện, diễn tiến sinh hoạt giới thiệu những buổi lễ lớn diễn ra tại G/x mình … chia sẻ cái hay, nét đẹp đến mọi người  gần xa cùng chia sẻ hiệp thông.

 Cũng như Sứ điệp của ĐTC Bênêđictô XVI nhân ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội lần thứ 44.  Với mục tiêu ứng dụng ngành khoa học “Thông tin toàn cầu” mang tính ưu việt này vào trong đời sống và nhất là biết vận dụng công cụ này vào công cuộc loan báo Tin Mừng và Hiệp Thông chia sẻ tình thương với anh em đồng bào và đồng loại.
ĐTC đã hình dung ra thị kiến của ngôn sứ Isaia, mạng Internet là một ngôi nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc (x. Is 56, 7), và chúng ta nhìn thấy mở ra một không gian giống như “hành lang của dân ngoại” trong Đền Thờ Giêrusalem dành cho những người chưa biết Chúa.
Và ĐTC đã nhắc lại lập luận sắc bén của Thánh Phao Lô :
“Thế nhưng:
- Làm sao họ kêu cầu vị Chúa mà trước tiên không tin vào Ngài?
- Làm sao tin Đấng họ không được nghe?
- Làm sao nghe, nếu không có ai rao giảng?
   - Làm sao rao giảng, nếu không được sai đi?”  (Rm 10, 11,13-15).

Vào thời xa xưa, Thiên Chúa đã dùng các Ngôn Sứ để “Truyền Thông” cho loài người về tình thương và ý định cứu chuộc của Thiên Chúa, thì ngày nay mọi Kitô Hữu cũng tiếp tục Sứ Vụ loan truyền ơn cứu rỗi …Hôm nay vẫn nối tiếp như Lời Chúa đã truyền dạy các Môn đệ trước khi về trời : 15"Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc 16, 15)

Qua khóa MVTT do TGP tổ chức, thành viên học được những kiến thức cơ bản của công nghệ mới và quyết tâm đem những điều đã học được phục vụ vào việc xây dựng Giáo xứ, Giáo Hội như sau:

1.     Gầy dựng đội ngũ kỹ thuật: với những anh em có khả năng tin học đang tiềm tàng trong các Giáo xứ, hội đoàn.
2.     Mỗi G/x tạo trang Web: Giới thiệu mô hình sinh hoạt đa dạng của từng Giáo xứ …
3.     Thực hiện phương thức PR: quan hệ công chúng, tạo tình Hiệp thông mọi người …
4.     Tiếp thị - Marketing hiện đại: là phương thức tiếp cận, thích nghi với mọi hoàn cảnh …
5.     Tạo diễn đàn & Tư vấn : Trao đổi, chia sẻ những cảm nghiệm cuộc sống
6.     Vận dụng Ngành khoa học ưu việt: vào việc loan báo Tin Mừng cứu độ.
7.     Chuyển tải: Đem tình yêu Thiên Chúa vào xa lộ thông tin Interne…

      Theo tinh thần Thư Chung hậu Đại Hội Dân Chúa 2011 của HĐGMVN. “…Trong thời đại ngày nay, Giáo hội dùng các phương tiện truyền thông hiện đại là tặng phẩm Chúa ban cho để loan báo Tin Mừng cách rộng rãi và nhanh chóng … để kiến tạo nền văn minh của tình hợp nhất, tình liên đới và tương trợ trong Giáo Hội và xã hội, bằng cách phổ biến những giá trị Tin Mừng và nhân bản qua các phương tiện truyền thông” (trích thư chung hậu Đại hội dân Chúa 2010 số 47)

Nhóm Học viên MVTT Tân Sơn Nhì
                                     
------------








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét