Trang

Thứ Năm, 8 tháng 9, 2011

ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NĂM 2011

GIA ĐÌNH PHẠT TẠ THÁNH TÂM VN
       Ban Tuyên Huấn  GP SAIGON

 “Hiệp Thông Loan Báo Tin Mừng”



I-    Tổ chức & Nhiệm vụ BTH GP
Thành viên BTH là những người được tuyển chọn trong hàng ngũ Ban Chấp Hành qua một cuộc bầu cử. Ban Tuyên Huấn là một bộ phận không kém phần quan trọng trong GĐPTTTCG GP và các cấp trực thuộc, giữ vai trò duy trì và thăng tiến ‘sức sống của Đoàn’, nên cần đến những người có khả năng, có lòng nhiệt thành, được cử vào các phân ban có nhiệm vụ  như sau:
a)    Nghiên cứu chương trình huấn luyện dài hạn và ngắn hạn. Soạn thảo các đề tài học hỏi cho các buổi tĩnh tâm, tĩnh huấn và trình lên Ban Chấp Hành Giáo Phận và Cha Tổng Linh Hướng xét duyệt. (Cần thấu triệt đường lối của Gia Đình Công Giáo Tiến Hành qua các tài liệu được phổ biến, để hoạch định chương trình huấn luyện, học hỏi theo đúng tinh thần và hướng đi của ĐT/GĐPTTTVN.)
b)    Thu thập tình hình sinh hoạt thực tế và phổ biến các tài liệu huấn luyện cho GĐPTTT các cấp và các Xứ Đoàn.
c)    Liên hệ với các Trưởng Ban Chuyên Môn: Phụng Vụ, Kế hoạch phát triển, BAXH, Truyền Thông, cùng bàn bạc và tháo gỡ, giải quyết các vấn đề bất cập để cho công việc sinh hoạt được hoàn hảo hơn.
d)    Chọn và hướng dẫn Ủy viên cầm cờ, xử dụng cờ đúng tư thế trong các Nghi Lễ.
e)    Liên hệ với Ban Tuyên Huấn của các Đoàn trực thuộc để thu thập ý kiến phản hồi, giúp cho việc huấn luyện và học hỏi của các Đoàn được kết quả đúng theo nhu cầu.

II- Kế hoạch củng cố và phát triển
Trước bối cảnh cuộc sống ảnh hưởng bởi nền văn hoá xấu gây sóng gió không nhỏ cho niềm tin Công Giáo. Với vai trò là người tông đồ Thánh Tâm trong đoàn thể CGTH luôn tạo SỨC SỐNG CHO ĐOÀN. BCH GĐPTTT GP Sài Gòn phối hợp thực hiện việc làm như:
1.     Mời gọi, bổ sung nhân sự, củng cố Ban Tuyên Huấn các cấp, từng bước kiện toàn sinh hoạt cùng nhau tham gia học tập nâng cao kiến thức chuyên môn, theo các phân ban Giáo Phận như sau:
*    Ban Truyền Thông bao gồm Ban Biên Tập: Nội san, Bản Tin nội bộ, Website, v.v... (Ban Biên Tập, Thư ký,  kỹ thuật , quản trị… )
*    Ban nghiên cứu Biên Soạn: Soạn thảo Tài Liệu học tập, huấn luyện từ căn bản đến chuyên sâu, chương trình tĩnh huấn, các nghi thức, các chương trình cầu nguyện kinh Tôn Vương, Đền Tạ, sinh hoạt trong Đoàn …
*    Ban Huấn Luyện gồm có các tiểu ban :
1.Tiểu ban kế hoạch (Tổ chức chương trình)
Q      MC, linh hoạt viên (dẫn chương trình + Văn nghệ sinh hoạt làm sống động chương trình).
Q      Tiểu Ban Thuyết Trình: giới thiệu, triển khai tài liệu trong các buổi huấn luyện, học tập, tĩnh huấn…
2.     Phối hợp kế hoạch để tổ chức ít nhất 02 lớp/năm tập huấn từ căn bản đến chuyên sâu cho BCH các cấp và Đoàn viên. (Cấp Hạt - xứ Đoàn ...)
3.     Biên soạn bổ sung những hướng dẫn thi hành Nội Quy, dùng làm kim chỉ nam cho các cấp thực hành.
4.     Biên soạn các tài liệu cơ bản sinh hoạt thường kỳ của Đoàn thể GĐPTTT, nhất là về hướng dẫn phụng vụ trong sinh hoạt Đoàn và BCH các cấp.
5.     Củng cố Đoàn GĐPTTT bằng cách nhắc nhở Đoàn Viên thực hiện: “Dâng Mình” mỗi ngày để có sự liên kết các tâm hồn trong Thánh Tâm Chúa và tuân giữ những điều đã tuyên hứa.
6.     Triển khai, học tập Mục Vụ Thư chung Hậu Đại Hội Dân Chúa của HĐGMVN 2011 trong các buổi sinh hoạt BCH, Đoàn, Toán.
7.     Tổ Chức Đền Tạ: Xây dựng Hội Thánh tại gia, đề ra những phương thức sinh hoạt, hướng tâm hồn về Lòng Sùng Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, đẩy mạnh các giờ kinh Đền Tạ luân phiên, trong gia đình Đoàn viên.
8.     Tôn Vương Thánh Tâm Chúa: Tôn vinh Chúa là Vua thống trị địa cầu; tổ chức nghi thức rước Chúa vào làm chủ, làm Vua ngự trị trong các gia đình.
9.     Chầu Đền Tạ Thánh Thể: Để gắn kết mật thiết với tình yêu Thánh Thể - Thánh Tâm, tổ chức đều đặn giờ Chầu hàng tháng trong các Xứ Đoàn.
10. Tái Phúc Âm Hoá: Trong tâm tình lắng nghe ý Chúa; vận động các gia đình thực hiện chương trình “đọc – suy niệm – cầu nguyện với Kinh Thánh; thảo luận, chia sẻ những cảm nghiệm đức tin ... mục đích để cho Lời Chúa thấm nhập vào lòng, tạo ra phương châm để thực hiện Lời Chúa: “Ai yêu mến Thầy thì giữ Lời Thầy……………………………”
11. Tổ chức Gia đình Kết Nghĩa: Loan báo Tin Mừng theo Lời Chúa dạy: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo tin mừng cho mọi loài thọ tạo” Mc 16,15; bằng phương pháp: “Cầu nguyện - cởi mở thân thiện – chia sẻ buồn vui - yêu thương giúp đỡ những người chung quanh, với mục tiêu “Đem tình thương Chúa đến với anh em”.
12. Công tác mục vụ di dân: Lưu tâm giúp đỡ anh chị em xa quê nhập cư, di dân; giới thiệu hướng dẫn các thành phần này vào sinh hoạt với cộng đoàn Giáo Xứ.
13. Quyên góp bác ái, giúp đỡ nơi khó khăn (trại mồ côi, khuyết tật . . . )
14. Vận động ủng hộ quỹ phát triển truyền giáo ………..

III- Phương pháp huấn luyện
Trong Thông điệp gửi hàng Giáo Phẩm Ý ngày 11-6-1905, Đức Thánh Cha Piô X đã viết: "Phàm những ai trong chức vụ điều khiển, những ai dâng mình cổ động việc Công Giáo Tiến Hành cần phải là những người Công Giáo có đức tin vững chắc, thông hiểu lẽ đạo, thật tâm suy phục giáo quyền, có nhiều đức tính tốt, có đời sống đạo đức gương mẫu, biết cách lôi cuốn nhiều người." Chúng ta càng được đào tạo hoàn hảo bao nhiêu, thì chúng ta lại càng có khả năng đào tạo kẻ khác bấy nhiêu.”
Đoàn viên và các cấp điều hành từ cấp Toán Trưởng trở lên cần phải được mời gọi tham dự các cuộc tĩnh huấn (Tĩnh Tâm có Huấn Luyện) để thấu triệt đường lối của Đoàn nhờ vào các bài thuyết trình do Cha Linh Hướng hoặc các Ủy viên Tuyên Huấn trình bày. Trong chương trình tĩnh huấn, Đoàn chú ý đến các chuyên đề huấn luyện sau đây:    
1. Huấn luyện con người: Chương trình tĩnh tâm hay thường huấn nên dành nhiều thì giờ giúp các tham dự viên kiểm thảo tư tưởng, lời nói, và hành động. Điều này sẽ giúp họ lắng đọng tâm tư, biết tập trung tư tưởng, suy nghĩ, cân nhắc và chọn lựa cẩn thận các hành động phù hợp với lý tưởng rồi quyết tâm thực hiện.
2- Huấn luyện người Kitô hữu: Với sự linh ứng của Thánh Linh qua các lời trình bày của các thuyết trình viên về nhiều khía cạnh, Thánh Tâm Chúa sẽ hướng dẫn tham dự viên cảm nhận và thấu hiểu được những đề tài nói đến việc phụng sự Chúa, phục vụ tha nhân, làm sao sống được như lời Thánh Phaolô dạy: “Tôi sống nhưng không phải tôi sống, mà chính Chúa Kitô sống trong tôi.”
3- Huấn luyện người tông đồ:
     "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít."( Lc 10:2). 
“Các ông cũng thế hãy vào làm vườn nho cho Ta”* (Mt 20, 3-4)
   ( * Tham khảo triển khai : SL/TĐGD -  Tông huấn Christifideles Laici GP II: Ơn gọi và sứ vụ người tín hữu giáo dân. chương 1&2 )                                                        
Hiện nay, giáo hội đang thiếu nhiều ơn gọi. Ngoài hàng giáo sĩ và tu sĩ, Giáo Hội lúc nào cũng cần nhiều giáo dân có lòng nhiệt thành tham gia việc tông đồ để đem nhiều người về cho Chúa.
Trong cuộc tĩnh tâm hay tĩnh huấn, Thánh Tâm Chúa sẽ ban cho tham dự viên lòng nhiệt thành lo việc cứu rỗi các linh hồn, gọi là "Tinh thần tông đồ."
Với tinh thần yêu thương phục vụ của Tông Đồ Thánh Tâm Chúa, Ban Tuyên Huấn ước mong BCH các cấp và Đoàn Viên quyết tâm thực hiện chương trình hoạt động trên.
“Nguyện xin Thánh Tâm Chúa ban cho con tim con nên giống như Trái Tim Chúa để tình yêu Chúa được lan toả khắp nơi.”

                                                                       SÀI GÒN  ngày  9-9-2011           
                                                                            GĐPTTT GP SAIGON
                                                                                     BTH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét