Trang

Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2011

GĐPTTT TGP Saigon THƯỜNG HUẤN đợt 1


CHƯƠNG TRÌNH THƯỜNG HUẤN DÀNH CHO BCH/GĐPTTT CÁC CẤP 
- ĐỢT 1  Ngày 13/08/2011.
Sáng
-       08h15 : tập trung, ổn định vị trí.
-       08h30 – 08h45:  tập hát sinh hoạt.
-       08h45 : Giới thiệu chương trình và thành phần tham dự.
-       Đọc Kinh khai mạc
-       Cha Tổng Linh Hướng phát biểu khai mạc
-       9h0010h00 : Giảng huấn đề tài :
-  Vai trò gười giáo dân trong đời  sống  Giáo Hội.
                       -  Vai trò Đoàn thể GĐPTTTCGS trong giáo hội. (cha Phó TLH Vinh Sơn)
-       10h00 – 10h15 : giải lao
-       10h15 – 11h15 : Đề tài :
   - Cơ cấu tổ chức GĐPTTT các cấp, CHỨC NĂNG- NHIỆM VỤ các thành viên BCH cấp Xứ đoàn.(A. Đa Minh Phan Văn Hùng, trưởng BTH)
- Mối tương quan giữa đoàn thể và Giáo xứ. (A. Giuse Huỳnh Bá Song, Trưởng BCH / GĐPTTT / GP)
-       11h15 – 11h30: Giải lao & cơm trưa
-       12h00 – 13h30:  Nghỉ trưa tại chỗ
Chiều
-       13h30 – 14h30 : Sinh hoạt  & giải đáp các thắc mắc.
-       14h30 – 15h15 : Đề tài :
 Cách tổ chức giờ Chầu và kinh Đền tạ & Tôn Vương Thánh Tâm Chúa Giêsu. (Cha Phó TLH Vinh Sơn)
-       15h15 – 15h45 : giải lao
-       15h45 – 16h15 : Chầu Thánh Thể
-       Lời cám ơn của Ban tổ chức
-       Kết thúc
---------------------------

GĐPTTT TGP Saigon THƯỜNG HUẤN đợt 1

Ngày 13-8-2011 vào thứ Bảy cuối tuần II được BCH GĐPTTT TGP Saigon chọn làm ngày Thường Huấn khóa căn bản đợt 1 dành cho BCH GĐPTTT các cấp trong Giáo Phận. Đây là khóa Thường Huấn đầu tiên từ trước tới nay. Khóa căn bản đợt 1 tháng 8 nằm trong kế hoạch 03 đợt trong 03 tháng liên tiếp dành cho 03 khu vực của GP. Khóa huấn luyện nhắm tới mục đích củng cố nền tảng sinh hoạt của đoàn thể và bồi dưỡng những kỹ năng điều hành sinh hoạt cho BCH cấp Hạt và xứ đoàn nhiệm kỳ 2011-2014. Đáp ứng kịp thời cho BCH vừa được bầu xong trong toàn GP.
Hiện diện hôm nay có cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng Tổng Linh Hướng (TLH), cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ Phó TLH, BCH GP và các Ban: Tuyên huấn, Bác ái xã hội, Biên Tập Nội San Lửa Mến, Truyền thông, BCH 03 Hạt và BCH các xứ đoàn trong 3 Hạt đó là Thủ Đức, Gò Vấp và Hốc Môn. Hơn 200 tham dự viên đã ngồi kín Hội Trường Giáo xứ Tân Hưng Hạt Hốc Môn GP SaiGon.  
Lúc 8h45.  Cha TLH khai mạc khóa học, Ngài nêu lên những ích lợi do khóa huấn luyện sẽ mang đến cho các thành viên tham dự, đây cũng là sáng kiến của BCH GP. Đồng thời khuyến khích tinh thần học hỏi và Ngài chúc cho khóa học được thành công.
Khóa Thường huấn căn bản được triển khai buổi sáng và chiều qua các chủ đề:
1-      Vai trò giáo dân trong đời sống Giáo Hội và Vai trò giáo dân trong đoàn thể GĐPTTTCGS do cha Phó TLH Vinh Sơn giảng huấn.
… Khi lãnh Bí tích Thanh Tẩy là chúng ta lãnh nhận ơn tha tội, làm cho chúng ta thuộc về Chúa, được trở thành ‘con của Chúa’. Niềm hạnh phúc lớn lao là được làm con Thiên Chúa, và khi đã biết Chúa chúng ta giới thiệu Thiên Chúa với những người khác. Đoàn thể Công Giáo Tiến Hành trong Giáo Hội là một đặc sủng để trình bày khuôn mặt Thiên Chúa. GĐPTTTCG là một cộng đoàn các Tín Hữu, chúng ta trình bày cho Thế giới biết khuôn mặt của “Thiên Chúa là tình yêu”.
         Việc “Phạt Tạ” tình yêu vô biên của Trái Tim Chúa được biểu lộ qua mũi đòng đâm thâu Trái Tim, đã vắt cạn kiệt không để lại một chút gì, đó là chứng tích của tình yêu Giêsu. Việc “Phạt Tạ” Thánh Tâm Chúa Giêsu được miêu tả bằng cụm từ: “Tôn thờ, yêu mến và xin ơn tha thứ” Do đó khi Đoàn viên “Phạt Tạ” Thánh Tâm nghĩa là một hành động “Tôn thờ-yêu mến- xin ơn tha thứ”. (cha giáo Phó Tổng Linh Hướng Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ giải thích theo nghĩa chữ gốc latinh).

2-    Cơ cấu tổ chức GĐPTTT các cấp và Chức Năng – Nhiệm Vụ của các thành viên BCH cấp Xứ đoàn do Anh Đa Minh Phan Văn Hùng, trưởng Ban Tuyên Huấn triển khai:
GĐPTTTVN là một Đoàn thể công giáo tiến hành, có linh đạo “ Lấy tình yêu đáp trả lại tình yêu”. Theo Tôn Chỉ: “Hợp nhất mọi tâm hồn tín hữu lại với Thánh Tâm Cháu Giêsu”,  đoàn thể không ngừng quảng bá, cổ vũ lòng tôn sùng tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu, đem tình yêu Thánh Tâm Chúa vào ngự trị trong tâm hồn và ngự trị trong các gia đình công giáo, nơi cộng đoàn Giáo xứ, Giáo Hạt, giáo phận và dân Chúa trên toàn Giáo hội. Vai trò người điều hành trong đoàn thể GĐPTTTCG là một ơn gọi làm tông đồ cho Thánh Tâm Chúa, cùng với cha Linh Hướng của đoàn thể, hướng dẫn cộng đoàn đi theo  hướng đi của Đoàn trong đướng lối của Chúa và của Giáo Hội Công giáo.

3-    Mối tương quan giữa đoàn thể và Giáo xứ do anh Giuse Huỳnh Bá Song, Trưởng BCH GĐPTTT GP triển khai.
Giáo Hội mời gọi giáo dân ý thức trách nhiệm của mình, tích cực dấn thân xây dựng Giáo Hội, dấn thân để cải thiện và thánh hóa cuộc đời, đồng thời cũng nhờ đó mà bảo vệ đức tin và những nguyên tắc tín lý và luân lý của Giáo Hội mình. Giáo hội địa phương là giáo phận, gần gũi nhất cụ thể là giáo xứ nơi mình cư ngụ, đó là nơi chúng ta nhận được những lời giảng dạy về Tin Mừng cứu độ, lãnh nhận bao ơn ích thiêng liêng qua các phép bí tích, hưởng ơn sủng khi tham dự các lễ nghi thờ phượng, nhận được sự chia sẻ của cộng đoàn dân Chúa trong gia đình Giáo xứ. Bởi đó người Tín hữu giáo dân có trách nhiệm đóng góp, xây dựng, tham gia các sinh hoạt của cộng đoàn trong giáo xứ. Đây là nhà, là gia đình thiêng liêng của chúng ta, không thể dửng dưng phải có tâm tình gắn bó tham gia xây dựng giáo xứ là “Ngôi nhà Giáo Hội. Nói tóm lại người giáo dân hiểu được sự tương quan trong Giáo hội là “nhận lãnh và dâng hiến”, như thế mới có sự hiệp thông” cùng với Giáo Hội hoàn vũ.
13h30,  Cha giáo Phó TLH hướng dẫn: Làm thế nào để tổ chức giờ chầu Thánh Thể đúng cách và đạt được ý nghĩa.
Thời gian cuối khóa, Ban tổ chức đã dành 60 phút để trả lời các câu hỏi xoay quanh thắc mắc về Nội Quy và hàng chục ý kiến các học viên nêu lên trong đó có những khó khăn, vướng mắc thực tế trong điều hành, sinh hoạt cấp xứ đoàn…Dựa theo đường lối của Giáo hội, Tôn chỉ-mục đích-linh đạo của GĐPTTT VN. Cha Phó TLH và Ban giái đáp đã phân tích, giải thích từng trường hợp cụ thể, sau đó giải đáp thỏa đáng mọi câu hỏi được nêu ra.
Nhờ vào ân sủng của Thánh Tâm, Ngọn lửa sùng kính Trái Tim Chúa Giêsu sau nhiều năm âm ỷ, nay lại như bừng lên trong lòng người yêu mến Trái Tim Chúa Giêsu trong phạm vị TGP Saigon vốn đã có truyền thống từ xa xưa nhờ công lao các vị tông đồ Thánh Tâm đã tiên phong khai mở. Trong kế hoạch củng cố và xây dựng lại nền tảng sinh hoạt của Đoàn thể cho đúng tôn chỉ và mục đích. BCH GĐPTTTCG TGP Saigon đưa ra chương trình huấn luyện mở rộng và dài hạn cho các thành viên BCH cũng như các Ủy viên chyên môn. 
 Kết thúc khóa học bằng 30 phút chầu “Đền Tạ Thánh Thể Thánh Tâm”. Trong tâm tình chúc tụng, ngợi khen, tôn vinh, cảm tạ, thống hối và cầu xin ơn tha thứ…Các thành viên lắng đọng đọc kinh Dâng Mình, nguyện xin dâng lên những gì mình có, để làm sáng danh Trái Tim hiển thắng của Thánh Tâm Chúa Giêsu đến mọi nơi và mọi thời.
 daminhhung 
          HÌNH ẢNH KHÓA THƯỜNG HUẤN 
BCH GĐPTTT CÁC CẤP ĐỢT 1
 
 
 
Thành viên BCH GDPTTT TGP Saigon
BTH triển khai vai trò - nhiệm vụ của BCH




 "Phạt Tạ" # "Tôn thờ-yêu mến-xin ơn tha thứ"
Dâng mình Phạt Tạ Thánh Thể Thánh Tâm

Ô. Giuse Phạm Minh Lý
Trưởng Ban tổ chức có lời cám ơn ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét