Trang

Thứ Năm, 7 tháng 7, 2011

GĐPT.TTCG TGP SAIGON MỪNG BỔN MẠNG năm 2011

Ngày 25/6/2011; Từ sáng sớm các đoàn viên GĐPT. TTCG TGP tề tựu tại quảng trường Trung tâm Mục vụ (TTMV) TGP.TPHCM, số 6B Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM để tham dự ngày mừng bổn mạng, đại lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Những chiếc cà-vạt đỏ và những dây ảnh trong bộ đồng phục nam nữ truyền thống của đoàn thể tạo cho không gian hôm nay thêm rực rỡ, hòa điệu cùng những chùm phượng vĩ đang khoe sắc dưới nắng ban mai.

Lúc 9 giờ 30, Thánh lễ trọng thể do Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (ĐHY) Tổng Giám mục Tổng Giáo phận (TGP) SaiGon chủ sự, có cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng Tổng Linh hướng GĐPT. TTCG TGP, cha Phêrô Nguyễn Kim Thăng Linh hướng GĐPT.TTCG hạt Cam Ranh và cha Matthêu Hoàng Trường Sơn, giáo xứ Phú Phong, hạt Cam Ranh, Giáo phận Nha Trang cùng hiệp dâng.
Tham dự Thánh lễ có hơn 500 đoàn viên và khách mời. ngoài ra còn có sự tham dự của đại diện Gia Đình Thánh Tâm giáo xứ Võ Dõng, Giáo phận Xuân Lộc và đại diện GĐPT. TTCG Camphuchia.

ĐHY chia sẻ Tin Mừng: Ba Ngôi Thiên Chúa trao ban cho chúng ta món quà “Tình huynh đệ hiệp thông” để chúng ta sống với nhau trong gia đình Giáo phận, xã hội, đất nước trong sự bình an, mà ai cũng khao khát mong đợi. Thiên Chúa là nguồn mạch tình yêu. Chúa thông ban cho chúng ta sự sống làm người, mà mỗi người chúng ta đón nhận như một món quà vô cùng quý giá. 

Nguồn tình yêu từ trái tim Chúa Giêsu: nếu thánh giá là đỉnh cao của tình yêu thương thì Trái Tim thương tích của Chúa là nguồn mạch của tình yêu đó. Chúng ta không chỉ chiêm ngắm thánh giá nhưng còn tôn sùng thánh tâm Chúa là đi vào tận nguồn mạch của tình yêu, một tình yêu duy nhất quảng đại, vị tha…
Là thành viên trong Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm, truyền thống đọc kinh phạt tạ, đền tạ là cần thiết nhưng chưa đủ; mà mỗi người phải biết đón nhận, mang lấy tình yêu thương của Thánh Tâm để sống trong gia đình với niềm tin, lòng khoan dung quảng đại, hiến thân hy sinh phục vụ thì chắc chắn mỗi gia đình được sự bình an và những món quà khác nữa mà Thiên Chúa trao ban cho, làm những điều đó là một cách đền bồi, phạt tạ tốt nhất; để rồi cùng với Mẹ Maria, bước theo chân Chúa trên con đường tình yêu cứu độ của Chúa và chia sẻ sự sống dồi dào của Chúa cho người khác. ĐHY nói.

GĐPT.TTCG tại Việt Nam được ĐHY TGM TGP Saigon tái hợp nhất từ hai đoàn thể mang hai danh hiệu (Liên minh Thánh Tâm và Gia đình Phạt Tạ) vào năm 1999, có cùng mục đích là Tôn sùng Thánh Tâm Chúa, có cùng nguồn gốc từ thị kiến Chúa đã tỏ lộ cho Thánh nữ Margarita Maria Alaque (1647-1690). GĐPT.TTCG là Đoàn Thể Công giáo tiến hành luôn cổ vũ lòng sùng kính và đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu với Tôn chỉ, mục đích và linh đạo như sau: 

A.  Tôn Chỉ:  Hợp nhất với Chúa Giêsu yêu thương cứu độ nhân loại.  Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPT. TTCG) là một tổ chức tông đồ giáo dân, chuyên việc cầu nguyện và hoạt động Tông Đồ trong sự hợp nhất với Chúa yêu thương cứu độ nhân loại.  Gia Đình lấy việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa và đời sống hiệp thông thường xuyên với Chúa làm nền tảng cho mọi hoạt động tông đồ của mình.  Đồng thời lấy việc bước theo Chúa yêu thương đến cùng và khiêm tốn phục vụ cho sự sống dồi dào cùng sự phát triển toàn diện và vững bền của gia đình nhân loại, làm đường lối hoạt động tông đồ của mình.

B.  Mục Đích:  Loan truyền Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô.  GĐPT.TTCG  hướng đời sống cầu nguyện và mọi hoạt động tông đồ  vào mục đích loan truyền Tin Mừng Sự Sống và Tình Thương của Chúa, cùng kiên trì nỗ lực chung sức với mọi người vun đắp lối sống văn hoá sự sống và văn minh tình thương cho gia đình nhân loại, bắt đầu từ gia đình mình.

C.  Linh Đạo: “Lấy tình yêu đáp lại tình yêu”.  GĐPT.TTCG quyết tâm tiến bước trên đường tình yêu của Chúa Giêsu, nhằm thắp lên ngọn lửa yêu thương của Chúa trong lòng mọi người, mọi gia đình, mọi  môi trường sống, để cộng tác với Chúa biến đổi  tất cả trở nên muối men và ánh sáng Tin Mừng Sự Sống và Tình Thương của Chúa trong lòng xã hội hôm nay.  Nhờ đó, GĐPT.TTCG trở thành Giáo Hội tại gia, Giáo Hội Chúa Giêsu hiện diện ở giữa dân Người, Giáo Hội vì loài người.
     Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu có nghĩa là :  Đền tạ những sai sót lỗi lầm mà con người xúc phạm đến Thánh Tâm Chúa, ý thức tín thác hoàn toàn vào tình yêu và lòng thương xót vô biên của Chúa đối với gia đình nhân loại và quyết tâm loan báo Tin Mừng cùng mở rộng Nước Chúa là Nước chan hoà ánh sáng Chân Lý và Tình Yêu, ánh sáng an bình. 

Điểm lại hoạt động của GĐPTTTVN, sau hơn 10 năm tái hợp nhất và phát triển cho đến nay đoàn thể đã phát triển được 14/26 Giáo phận trong cả nước: Bùi Chu (27 X/đ), Thái Bình (8), Hải Phòng (01), Huế (4), Buônmathuột (6), Nha Trang (30), Sài Gòn (114), Xụân Lộc (01), Bà Rịa (01), Phú Cường (01), Mỹ Tho ( 13), Cần Thơ (5), Vĩnh Long (01), Long Xuyên (14)…Số người tham gia lên đến gần 30 ngàn Đ/v, và còn đang tiếp tục phát triển.  Ngoài ra cũng đã phát triển một số xứ đoàn tại Campuchea (Trích báo cáo Đại Hội GĐPTTTVN ngày 12-8-2010 tại G/x Nghĩa Phú- Nha Trang).

Với tầm mức hoạt động đoàn thể rộng lan khắp các Giáo phận, vào ngày 19-3- 2011 ĐHY đã bổ nhiệm linh mục Tổng linh hướng GĐPTTT Chúa Giêsu là cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng (chánh xứ Tân Hưng, Hốc Môn), cha đồng hành với BCH được gọi là Trung ương Lâm Thời, cùng với Ban Phát Triển, đã giới thiệu và cổ vũ lòng sùng kính ThánhTâm Chúa Giêsu khắp các Giáo Phận tại VN.

Cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ (chánh xứ Bắc Dũng, Xóm Mới) được bổ nhiệm làm phó Tổng linh hướng (P.TLH) đặc trách việc huấn luyện, với mục đích để mọi người hiểu biết về ý nghĩa tinh thần tông đồ giáo dân, vị trí đoàn thể Công Giáo Tiến Hành trong Giáo hội quan trọng như thế nào, và nhất là chức năng, nhiệm vụ của các thành viên BCH các cấp trong vai trò làm tông đồ cho Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Ngoài ra, Ngài còn giúp soạn thảo các mẫu chầu Thánh Thể Đền Tạ Thánh Tâm Chúa, các kinh nguyện Tôn Vương, Đền Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu, huớng dẫn BCH các cấp xử dụng thống nhất trong toàn đoàncủa GĐPTTT.

Chương trình huấn luyện do cha P.TLH đề ra cho ba khóa Thường Huấn căn bản vào tháng 8,9,10 -2011 sắp tới, đặc biệt dành cho các thành viên BCH cấp xứ đoàn vừa được bầu chọn cho nhiệm kỳ mới (2011-2014). Dự trù sẽ được đào tạo các khóa từ căn bản đến chuyên sâu, các học viên được học hỏi về Sứ Vụ của người tín hữu giáo dân và vai trò của người làm tông đồ cho Thánh Tâm Chúa Giêsu. Cha Phó Tổng Linh Hướng cho biết thêm: sau khi hoàn tất trọn vẹn hai khóa huấn luyện 01 và 02 (Căn bản và nâng cao)  học viên sẽ được cấp “Giấy Chứng Nhận” mãn khóa của chương trình thường huấn GĐPT.TTCG.

GĐPTTT TGP mừng lễ Bổn Mạng năm nay, qua lời cầu nguyện của các Đòan viên, Ban Phát Triển đã giúp tăng thêm nhiều Xứ đoàn Tuyên Hứa tại các Giáo phận (Thái Bình, Bùi Chu, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Cần Thơ, Long Xuyên...). Tạ ơn Thánh Tâm Chúa vì Nước Trái Tim Chúa mỗi ngày một mở rộng. Ước mong có thêm những mục tử lòng đầy nhiệt huyết với Giêsu Vua tình yêu, chăm lo cho đàn chiên và  thêm nhiều giáo dân có lòng nhiệt huyết làm tông đồ cho Thánh Tâm Chúa, để cho Danh Cha được cả sáng, Nước  Trái Tim Cha mau Trị Đến. 
Chienhien 7/2011















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét