Trang

Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2012

P/s : BUỔI THƯỜNG HUẤN GIA TRƯỞNG

G/x Trung Thành
Hạt Tân Thạnh GP Long Xuyên

Nên đoàn ngũ hóa để các hoạt động tông đồ giáo dân mang lại hiệu quả.
Lúc 8h30’ ngày 14/01/2012, Vào dịp tất niên, cha linh hướng giới gia trưởng tổ chức buổi thường huấn cho các đại diện giới gia trưởng của 36 giáo xứ thuộc hai giáo hạt Tân Hiệp và Tân Thạnh; diễn ra tại G/x Trung Thành Hạt Tân Thạnh Giáo phận Long Xuyên.
Đến tham dự có Cha Giuse Trương Trung Hưng hạt trưởng hạt Tân Hiệp, cha Giuse Vũ Văn Thận Hạt trưởng giáo hạt Tân Thạnh, cha linh hướng giới gia trưởng Đa Minh Phạm Khắc Bạo, cha Phêrô Vũ Đức Học chánh xứ Hiệp Tâm và hai cha phó giáo xứ Trung Thành cùng khoảng 50 đại diện của 30/36 giáo xứ. Ngoài ra, đặc biệt trong buổi thường huấn hôm nay còn có đại diện BCH GĐPTTT TGP Sàigòn: Ông Giuse Huỳnh Bá Song, Ông Vinh Sơn Nguyễn Văn Gòn đặc trách hỗ trợ phát triển, Ông Đa Minh Phan Văn Hùng Trưởng Ban Tuyên Huấn, Ông Giuse Trần Duy Cần Trưởng Ban Bác Ái và có Ông Vinh Sơn Đinh Quý Luật đại diện hạt  Rạch Giá.
Trong bài chia sẻ của cha Giuse Vũ Văn Thận, ngài nhấn mạnh đến công cuộc đổi mới của Giáo Hội và mời gọi quý gia trưởng nhiệt tình đổi mới từ chính bản thân mình rồi đến đổi mới gia đình, đổi mới giáo xứ đại gia đình Giáo Hội, theo mẫu gương của Thánh Gia Thất để thấm nhuần tình yêu, phục vụ, yêu thương tha thứ và cho đi; đồng thời chuyển giao niềm tin cho thế hệ nối tiếp … Ngài cũng mời gọi những người gia trưởng hãy mau mắn tham gia các công tác xây dựng giáo xứ mình, hiệp thông trong tinh thần đồng trách nhiệm, để Giáo xứ, Giáo Phận trở thành đại gia đình như lòng Chúa mong muốn. Các gia trưởng tham gia vào hoạt động tông đồ giáo dân; nghĩa là đi làm vườn nho cho Chúa. Nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần và tình yêu Thánh Thể, theo cơ cấu tổ chức và linh đạo của GĐPTTT TGP sẽ từng bước đổi mới bản thân, giáo xứ, giáo hạt và giáo phận.
Cha Giuse Trương Trung Hưng hạt trưởng hạt Tân Hiệp trong bài chia sẻ ngài nêu lên những khó khăn trong việc hoạt động tông đồ của giới gia trưởng, đã gặp bế tắc khi chưa tìm cho mình một hướng đi, cụ thể là một “Linh Đạo” để làm nền tảng định hướng cho hoạt động của đoàn thể. Ngài nêu lên những hiệu quả của các giáo xứ trong Hạt đã hoạt động theo tôn chỉ - mục đích – linh đạo của GĐPTTT TGP trong những năm gần đây. Đồng thời ngài vạch ra cho Ban đại diện gia trưởng trong 2 Hạt, làm sao trong năm tới sẽ từng bước “đoàn ngũ hóa” giới gia trưởng theo ‘Linh Đạo’ GĐPTTT. Để qua đó đời sống thiêng liêng của gia trưởng được thăng tiến và hoạt động tông đồ giáo dân được hiệu quả hơn.
Anh Huỳnh Bá Song đại diện cho BCH GĐPTTT TGP Saigon, trong lời phát biểu đã nhắc lại tinh thần của Đại Hội dân Chúa 2010: ‘trong 50 năm qua người công giáo không tăng mà còn có chiều hướng giảm so với tỷ lệ dân số Việt Nam; do đó vai trò của người giáo dân trong công cuộc truyền giáo vẫn còn có nhu cầu rất lớn. Bởi vậy người gia trưởng trong tư cách mình là người Kitô hữu, hãy tích cực tham gia vào hàng ngũ tông đồ giáo dân, qua linh đạo đoàn thể GĐPTTT sẽ trở tành muối thành men, ra đi đem tình yêu cứu độ của Chúa đến với mọi người anh em nghèo khó, nhất là những người chưa biết Chúa, vì họ cũng được Chúa sinh ra, đáng được hưởng hồng ân cứu độ của Chúa…
Buổi sinh hoạt càng sôi động khi cha Phêrô Vũ Đức Học làm linh hoạt viên qua các cử điệu cho mỗi bài hát sinh hoạt được xen kẽ các bài thuyết trình. Tiếp theo là bài chia sẻ của cha linh hướng Đa Minh Phạm Khắc Bạo về đề tài ‘những khác biệt tâm lý giữa nam và nữ’, đã giúp cho các vị gia trưởng khám phá những tương quan của người khác giới và qua đó tìm ra phương thế sống hòa hợp trong gia đình.
Trong dịp này cha linh hướng đã củng cố Ban Đại Diện (BĐD) giới gia trưởng Hạt qua biểu quyết bầu bổ sung nhân sự vào BĐD lâm thời đã có trước đó, phân chia 36 giáo xứ trong hai hạt thành 5 khu vực, mỗi khu vực có vị đại diện cũng là thành viên trong BĐD, đồng thời BĐD sẽ sinh hoạt cùng với cha linh hướng định kỳ hằng tháng.
Sau cùng ông Phạm Thanh Minh Trưởng BĐD giới thiệu đôi nét về việc thành lập và các sinh hoạt thường kỳ của đòan thể cũng như những ích lợi thiêng liêng do đoàn thể mang lại, ông cũng cám ơn quý cha đã ưu ái chấp thuận để BĐD tổ chức buổi học hỏi hữu ích cho giới gia trưởng. buổi thường huấn kết thúc bằng bữa cơm trưa thân mật hiệp thông giữa cha và con diễn ra trong bầu khí phấn khởi yêu thương và hợp nhất, mang nhiều hứa hẹn vào những ngày tháng sắp tới.

Chienhien





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét